Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Chủ đề của truyện cây khế là gì?Qua truyện "Cây khế"tác giả dân gian gửi gắm thông điệp gì cho...
Câu hỏi :

Chủ đề của truyện cây khế là gì?Qua truyện "Cây khế"tác giả dân gian gửi gắm thông điệp gì cho người đọc?

Lời giải 1 :

+ Chủ đề : Thế giới Cổ Tích - Bài 7 

⇒ Truyện cổ tích cây khế , tác giả dân gian muốn gửi đến người đọc lòng nhân hậu . Người em trong câu chuyện là một người vô cùng nhân hậu , không tham lam độc ác . Còn người anh thì độc ác , đã bị quả báo . Thông điệp đến cho chúng ta là hãy sống với trái tim đầy yêu thương và nhân hậu , không nên quá tham lam , độc ác mà phải gặp , trả cái giá đắt . Người nhân hậu , sống lương thiện thì sẽ luôn được mọi người yêu quý . Còn người sống tham lam , độc ác sẽ bị xã hội ruồng bỏ , trừng trị và sẽ phải trả giá . Hãy sống đúng với bản thân và phải để ngọn lửa hồng rực sáng mãi trong trái tim của chính mình . 

#ht_

Lời giải 2 :

`@` Chủ đề của truyện cây khế là:

`->` Thế giới cổ tích.

`=>` Là những lời nhắn nhủ, cảnh tỉnh, phê phán những kẻ có lòng tham không đáy, gieo gió ắt gặt bão. Ca ngợi những người sống lương thiện, có phúc, khiêm tốn và thật thà.

`@` Truyện ''Cây khế'' được tác giả dân giản viết lên bằng cả những lời cảnh tỉnh chân thật nhất, ngôn ngữ dung dị mà rất thấm thía, diễn cảm. Qua câu chuyện cổ tích đặc sắc trên, tác giả cũng gửi gắm đến độc giả những thông điệp sáng giá, đó là: Dù có rơi vào bất cứ hoàn cảnh gì, khía cạnh sống gì thì vẫn luôn phải giữ tấm lòng nhân từ, thật thà; luôn biết kiểm soát được lòng tham/toan tính, không gây tổn hại đến những người yêu quý mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK