Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Hãy chỉ ra hành động,lời nói, nhận xét của người em trong truyện cây khế câu hỏi 7078193
Câu hỏi :

Hãy chỉ ra hành động,lời nói, nhận xét của người em trong truyện cây khế

Lời giải 1 :

Hành Động:

`@` Dù bị người anh chia tài sản không công bằng, người em vẫn chăm chỉ chăm sóc cây khế để nuôi sống gia đình.

`@` Khi chim đến ăn khế, người em không xua đuổi mà chấp nhận và đối xử tốt, sau đó làm theo lời chim dẫn đi lấy vàng, chỉ lấy đủ số vàng mà túi ba gang chứa được.

Lời Nói:

`@`  Người em than phiền với chim:Chim ơi là chim , nhà tao có mỗi cây khế này để kiếm  sống mà mày lại ăn mất ,thế này thì tao lấy đâu ra khế mang ra chợ bán hả chim?

Nhận xét :

`@`Người em không đòi hỏi quá nhiều, chỉ lấy vàng vừa đủ và không tham lam như người anh.

Lời giải 2 :

`@` Hành động `+` lời nói:

`+` Sau khi cha mẹ rời trần, dù nhận thức được người anh đã nhúng tay sửa di chúc, chia cho bản thân tài sản ọp ẹp nhưng người em vẫn chấp nhận, không lấy một lời than phiền.

`+` Năm qua năm, hai vợ chồng người em làm lụng chăm chỉ, chăm sóc tốt cho cây khế ra trĩu quả. Khi Chim Thần đến ăn hết quả này đến quả khế khác; người em và vợ cũng không xua đuổi tàn nhẫn, chỉ bộc bạch một câu than vãn: ''Chim ơi là chim! Vợ chồng ta cả gia tài chỉ dựa dẫm vào mỗi cây khế này. Giờ chim ăn hết ta biết lấy gì mà sống!''

`+` Khi người anh dậy lòng tham ngỏ ý muốn đổi gia tài của mình lấy cây khế, người em hiểu được phần nào toan tính nhưng trót thương, vẫn nguyện đổi cho anh.

`@` Nhận xét:

`->` Người em luôn giữ những bản tính, phẩm chất đạo đức cao thượng trước mọi tình huống. Cậu sống rất thật thà, chăm chỉ làm lụng, không tham lam, khiêm tốn; thương gia đình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK