Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc văn bản sau:  Áp lực mới tạo nên kim cương.  Lò xo phải bị nén thì mới có sức...
Câu hỏi :


 Đọc văn bản sau: 
Áp lực mới tạo nên kim cương.
 Lò xo phải bị nén thì mới có sức bật.
Con người càng có sức ép càng dễ tạo nên kì tích nếu biết cách kiên cường đến tận cùng.
         Hãy yêu lấy hết thảy những áp lực bủa vây, bình tĩnh gấp thuyền giấy thả xuống dòng nước lũ. Ở trong bóng tối, không có ai dẫn lối thì tự mình mò mẫm, hiên ngang tiến bước. Đường đời chẳng mấy khi bằng phẳng. Nhưng không ai sướng mãi và cũng chẳng ai khổ hoài...Gặp hòn sỏi thì nhẹ nhàng bước qua. Gặp tảng đá lớn thì hiên ngang đối diện. Gặp ngọn núi cao thì vui vẻ chinh phục. Mỉm cười điềm nhiên khi tất cả đang than vãn. Cắn răng xông lên khi tất cả đã đầu hàng. Ngược dòng đám đông nhưng thuận theo tâm mình. Đó là lối sống mạnh mẽ nhất.
        Nếu trong lòng bạn có một ước mơ nặng hơn cả sinh mệnh, vậy thì đừng né tránh áp lực. Đừng sợ hãi độ cao. Cũng đừng chối bỏ những cảm xúc tiêu cực luôn ẩn nấp sau lồng ngực. Hãy thẳng thắn đối diện và tìm cách giải quyết tất cả mọi khúc mắc. Cuộc sống này là của bạn. Nếu nó không ổn thì bạn là người duy nhất phải chịu trách nhiệm. Nếu bạn cảm thấy điều gì đó không ổn, đơn giản chỉ cần tìm cách thay đổi. Thay đổi bằng cách nào tạm thời chưa cần rạch ròi, nhưng trước hết bắt buộc phải có một ý thức không ngại va chạm, sẵn sàng hi sinh để thay đổi.
(Trích Mình phải sống như biển rộng sông dài, Xu, NXB Thế giới, 2022, tr.74 -75)
       Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, thế nào là lối sống mạnh mẽ nhất?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng trong những câu văn sau: Gặp hòn sỏi thì nhẹ nhàng bước qua. Gặp tảng đá lớn thì hiên ngang đối diện. Gặp ngọn núi cao thì vui vẻ chinh phục.
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm: Cuộc sống này là của bạn. Nếu nó không ổn thì bạn là người duy nhất phải chịu trách nhiệm?


Lời giải 1 :

`#Sad`

`1)`

`@` Nghị luận

`2)`

`@` Lối sống mạnh mẽ nhất là ngược trong dòng đám đông nhưng thuận theo tâm mình

`3)`

`@` BPTT:

`-` Ẩn dụ: "hòn sỏi, tảng đá, ngọn núi cao" tượng trưng cho những gian truân, thử thách và khó khăn mà ta sẽ phải đối mặt trong cuộc sống

`-` Phép điệp: "Gặp"

`@` Tác dụng:

`-` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`-` Tạo nhịp điệu cho bài

`-` Nhấn mạnh rằng thử thách và gian truân là điều không thể tránh trong cuộc sống, nhưng đối mặt với những điều đó ta cần có lối sống mạnh mẽ, thông minh và sẵn sàng vượt qua được nó.

`4)`

`@` Tôi đồng tình

`@` Vì: Cuộc sống là của bản thân mình, chỉ có bạn mới có thể lựa chọn và quyết định hướng đi cho chính bạn. Nếu chính bạn còn chưa ổn, không có định hướng hay lập trường thì chắc chắn chỉ có mình bạn phải chịu trách nhiệm trước lỗi lầm hay sai trái của bản thân.

 

Lời giải 2 :

`@Umii`

`1.` PTBĐ chính của đoạn trích `:` Nghị luận  `->` Đoạn trích đưa ra những lí lẽ và bằng chứng để chứng minh được luận điểm"không ngại va chạm, sẵn sàng hi sinh để thay đổi" với người đọc. 

`2.` Theo tác giả, lối sống mạnh mẽ nhất là lối sống:

`+` "yêu lấy hết thảy những áp lực bủa vây"

`+` "Ở trong bóng tối, không có ai dẫn lối thì tự mình mò mẫm, hiên ngang tiến bước."

`+` "Gặp hòn sỏi thì nhẹ nhàng bước qua. Gặp tảng đá lớn thì hiên ngang đối diện."

`+` "Gặp ngọn núi cao thì vui vẻ chinh phục. Mỉm cười điềm nhiên khi tất cả đang than vãn."

`+` "Cắn răng xông lên khi tất cả đã đầu hàng. Ngược dòng đám đông nhưng thuận theo tâm mình"

`3.` BPTT: ẩn dụ

`->` "hòn sỏi" `-` những áp lực nhỏ `;` "tảng đá" `-` áp lực lớn" `;` "núi cao" `-` áp lực lớn, rất lớn

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`+` Nhấn mạnh sự kiên cường, hiên ngang mỗi khi gặp những áp lực, thử thách trong cuộc sống của mỗi người. Qua đó, gửi gắm đến người đọc thông điệp rằng: đứng trước mỗi áp lực, khó khăn dù là lớn hay nhỏ, chúng ta đều phải cố gắng vượt qua với tâm thế vui vẻ, sẵn sàng, hiên ngang, không sợ hãi, không ngầng ngại hi sinh,đánh đổi để thay đổi, trưởng thành,thành công.

`4.` Em đồng tình với quan điểm "Cuộc sống này là của bạn. Nếu nó không ổn thì bạn là người duy nhất phải chịu trách nhiệm" , vì `:` Mỗi người chỉ được sống một lần, cuộc sống này bạn là người duy trì và là chủ. Chỉ có bản thân mới làm chủ được cuộc đời riêng của mình. Nếu nó có trục trặc hay khó khăn, không ổn thì đồng nghĩa với việc chỉ là bạn mới có thể thay đổi, chỉ có bạn mới là người gây ra, chỉ có bạn mới phải chịu trách nhiệm chứ chẳng phải là cha mẹ hay bạn bè, những người xung quanh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK