Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Câu 2: Em hãy tìm từ đơn, từ ghép và từ láy trong câu văn sau: Xe chúng tôi leo...
Câu hỏi :

Câu 2: Em hãy tìm từ đơn, từ ghép và từ láy trong câu văn sau:

Xe chúng tôi leo chênh vênh trên dốc cao của con đường xuyên tỉnh.

- Từ đơn

- Từ ghép

- Từ láy

Câu 3: Phân tích cấu tạo các câu sau:

  1. Về đêm, cảnh vật thật im lìm.
  2. Trước sân nhà, ba em có trồng một cây mai tứ quý.
  3. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.

Câu 4: Em hãy viết một bài văn tả lại một con vật nuôi mà em biết.

 

Lời giải 1 :

Câu 2 , 

- Từ đơn : Xe , leo , dốc , tỉnh , cao

- Từ ghép : chúng tôi , con đường , xuyên tỉnh 

- Từ láy : chênh vênh 

Câu 3 : 

+ Về đêm, cảnh vật thật im lìm 

TN : Về đêm

CN : cảnh vật 

VN : thật im lìm 

+ Trước sân nhà, ba em có trồng một cây mai tứ quý.

TN : Trước sân nhà 

CN : ba em 

VN : có trồng một cây mai tứ quý .

+ Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.

CN : Mặt hồ 

VN :  trải rộng mênh mông và lặng sóng

Câu 4 : 

      Năm em học lớp 2 , bố đã mang về một chú chó xù rất đáng yêu . Chú chó ấy là một người bạn , dần dần cũng giống như một người trong gia đình em . Nhưng vì bận bộn công việc nên bố đưa cho bà ngoại nuôi hộ . Hè năm nay , em được về quê chơi để thăm bà và chú chó . 

       Chú chó tên là Milu . Chú rất ngoan . Chú có một bộ lông xù trắng muốt , tuyệt đẹp . Milu còn có những hai cái tai rất ngộ nghĩnh . Milu rất thông minh . Cứ hễ mỗi lần nhà có khách là chú lại lẩn quẩn đi , đến khi khách về mới ra . Hôm em về chơi , chú háo hức lắm , đón em từ ngoài cổng . Vào đến nhà , thì chú cứ quanh quẩn lấy em mãi không rời . Em chơi đùa với chú rất vui vẻ . Đến giờ cơm , nhà em ăn xong hết rồi gọi chú lại ăn . Mỗi lân chạy tung tăng là cái đuôi của Milu lại vây vẩy lên trông khá hài hước . Chú còn hay biết làm trò , mua vui cho bà ngoại mỗi khi không có em ở bên . Milu ngoan lắm , không dám hư với bà vì sợ bà buồn lòng . Chú còn hay bắt chuột hoặc đôi lúc là mang cho bà cái dép , cái giẻ lau . Đối với em , Milu như một người bạn thân thiết và là vô giá đối với gia đình em . 

      Em quý chú chó Milu nhiều lắm . Em mong sẽ có nhiều thời gian hơn dể chơi với chú chó nhỏ và bà nội . Sau này , em sẽ xin phép bố mẹ về quê chơi nhiều hơn để cho bà và Milu vui . Và em cũng sẽ hứa chăm sóc cho Milu thật tốt để chú vẫn mãi là con vật nuôi đáng quý của nhà em . 

#ht_

 

Lời giải 2 :

Đáp án, Giải thích các bước giải:

 câu 2:

-từ đơn: xe, dốc, cao, của, tỉnh

-từ láy: chênh vênh

-từ ghép: con đường, chúng tôi, xuyên tỉnh

câu 3:

về đêm,// cảnh vật// thật im lìm

  TN           CN               VN

trước sân nhà,// ba em //có trồng một cây mai tứ quý

      TN                CN                 VN

mặt hồ //trải rộng mênh mông và lặn sóng

câu 4:

                vào ngày sinh nhật thứ 10 của em, bà ngoại đã tặng cho em một chú mèo vô cùng dễ thương. hiện tại, chú đã ở với em đã được 2 năm rồi. em yêu quý nó như những người thân trong gia đình mình vậy.

                 chú mèo nhà em tên là bông. chú có bộ lông màu vàng óng trông tựa như ánh nắng vàng. chú mèo có cái đầu nhỏ xíu như bàn tey của em bé. mắt chú long lanh tựa như những hạt cườm đang di chuyển. chiếc tai chú be bé trông như 2 chiếc lá non, lâu lâu lại vểnh lên trông thật vui mắt. chiếc mũi chú phơn phớt hồng lúc nào cũng ươn ướt. bộ ria trông mới thật oai vệ. mỗi buổi sáng, chú lại nằm ra sân tắm ánh nắng mặt trời. mỗi buổi trưa em đi học về thì chú lại chạy ra quấn quít mưng chủ về. chú đặc biệt vô cùng háu ăn nhưng chú ăn rất gọn gàng và từ tốn. đặc biệt, chú bắt chuột rất giỏi. khi bắt chuột, toàn thân im phăng phắc, mắt nhìn chằm chằm vào con mồi rồi chờ cơ hội chộp lấy thế nên nhà em không có chú chuột nào dám bén bảng tới

                 em yêu bông nhà em lắm! nhờ có bông mà em biết bao nhiêu là điều. em chỉ ước kì nghỉ hè đến thật nhanh để em có thời gian bên bông

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK