Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đề 3: Quê hương là đường đi học  Con về rợp bướm vàng bay  Quê hương là con diều biếc ...
Câu hỏi :

Đề 3:
“Quê hương là đường đi học 
Con về rợp bướm vàng bay 
Quê hương là con diều biếc 
Tuổi thơ con thả trên đồng 

Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông  …
Quê hương là đêm trăng tỏ 
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm”
(Trích Quê hương - Đỗ Trung Quân ai cũng có một quê hương để mỗi khi đi xa ta luôn nhớ về. Nhớ về quê hương là nhớ đến những cảnh vật gần gũi, thân thương: một con đường đến trường lưu giữ bao kỉ niệm tuổi thơ, một cánh đồng bao la lộng gió, một dòng sông hiền hòa, dòng nước lững lờ êm trôi; một đêm trăng sáng lung linh, huyền ảo…
Bằng một bài văn miêu tả giàu cảm xúc, hãy tả lại một cảnh vật quê hương mà em yêu mến.

Lời giải 1 :

Quê hương, hai tiếng gọi thân thương, ngọt ngào như dòng sữa mẹ, ấm áp như vòng tay yêu thương của người thân. Nơi ấy, có dòng sông hiền hòa uốn lượn quanh làng, có cánh đồng lúa chín vàng trải dài bất tận, có những vườn cây trái sum suê, trĩu quả, có tiếng chim hót líu lo mỗi sớm mai thức giấc... Tất cả đã in sâu vào tâm trí em, trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ.

Em yêu quê hương, yêu những buổi sáng sớm tinh mơ, khi mặt trời ló dạng sau rặng tre xanh, nhuộm vàng cả một vùng quê. Lúc ấy, tiếng gà gáy vang vọng khắp xóm làng, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Không khí trong lành, mát rượi, mang theo mùi thơm của lúa chín, của hoa cỏ, của đất trời, yêu những chiều tà thơ mộng, khi ánh nắng chiều tà nhuộm vàng rực rỡ cả bầu trời. Lúc ấy, những chú chim sẻ ríu rít bay về tổ, những đàn trâu thong dong về chuồng, tiếng cười nói rộn ràng của người dân làng vang vọng khắp nơi.Em yêu quê hương, yêu những đêm trăng thanh bình, khi ánh trăng vàng dịu nhẹ soi sáng khắp xóm làng. Lúc ấy, em cùng lũ bạn nô đùa dưới ánh trăng, nghe ông ngoại kể chuyện cổ tích, lòng em lâng lâng hạnh phúc.Quê hương em, một vùng quê thanh bình, yên ả, nơi con người sống chan hòa, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, yêu những con người hiền hậu, chất phác, yêu những phong tục tập quán, những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Em tự hào là con người quê hương, và sẽ mãi mãi giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp của quê hương mình.

Lời giải 2 :

`->` Dưới ảnh ạ, đây là bài cũ mình viết r áa, nếu cậu kh hài lòng hoặc muốn một bài khác thì tớ làm cho bài khác nhee

`---------`

`@` Sửa mở bài trong hình ảnh phía dưới: ( Chọn mở bài này hoặc trong ảnh đều được) 

"Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay..." 

Quê hương `-` nơi chôn rau cắt rốn, nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp thời thơ ấu, cũng là nơi luôn dang rộng cánh tay ôm ấp những đứa con đi làm và học tập xa trở về. Chắc hẳn trong mỗi người chúng ta, ai cũng được lớn lên trong sự chở che, bảo vệ của quê hương, trưởng thành lên trong những kí ức đẹp, các cảnh vật gần gũi, thân thương ở nơi quê nhà. Đặc biệt, bản thân chúng ta ai cũng có một quê hương để mà thương, mà nhớ. Đối với tôi cũng vậy, dù có đi đâu xa, làm gì thì những cảnh vật bình dị, thân thương nhưng rất đỗi nao lòng của quê hương vẫn sẽ luôn mãi là hình ảnh khắc ghi sâu đậm trong trái tim tôi. Hà Tĩnh quê tôi đẹp lắm, nó mang trong mình biết bao danh lam thắng cảnh, những khu di tích lịch sử cổ kính, trang nghiêm,... đẹp nến nao lòng. Nhưng đối với tôi, đẹp nhất vẫn là hình ảnh cánh đồng lúa chín vào mỗi buổi sớm mai `-` hình ảnh rất đỗi thân thương đối với mỗi người con mảnh đất Hà Tĩnh thân thương. 

image
image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK