Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đề 1: Dòng sông mới điệu làm sao  Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha  Trưa về trời rộng...
Câu hỏi :

Đề 1:
“Dòng sông mới điệu làm sao 
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha 
Trưa về trời rộng bao la 
Áo xanh sông mặc như là mới may” 
(Trích Dòng Sông Mặc Áo,  Nguyễn Trọng Tạo, Tiếng Việt 4, tập 2 tr.118, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018) 
Dựa vào nội dung đoạn thơ trên em hãy viết một đoạn văn (từ 10 - 12 câu) tả dòng sông vào một buổi sáng đẹp trời.

Lời giải 1 :

Mỗi khi tôi nhớ về quê hương, dòng sông nhỏ luôn là điều đầu tiên hiện lên trong tâm trí. Dòng sông hiền hòa, xuôi chảy bao quanh ngôi làng. Mỗi buổi bình minh, khi ánh mặt trời dần lên sau lũy tre làng và từng đàn chim ca ríu rít, dòng sông khoác lên mình chiếc áo hồng hào, lấp lánh như dải lụa đào thướt tha, kiều diễm. Những con tàu chở hàng đi qua tạo ra bao con sóng đổ vào bờ. Bao chuyến đò đón đưa qua sông tấp nập. Hàng tre nghiêng mình soi bóng mặt nước đã kéo mặt trời lên cao. Trưa về, khi ánh nắng dịu nhẹ dần trở nên gay gắt. Dòng sông như một tấm gương phản chiếu trời cao xanh thẳm, bao la. Tia nắng vàng như tô điểm thêm cho nền trời xanh biếc, tạo cho sông một chiếc áo rực rỡ. Tiếng chim lúc này đã lắng xuống, không gian tĩnh lặng như một bức tranh khéo léo của thiên nhiên diệu kì. Dòng sông đã cùng tôi lớn lên bao năm tháng nhưng trong mắt tôi nó vẫn mãi đẹp như thuở ban đầu.

Lời giải 2 :

Buổi sáng sớm với những tia nắng len lỏi nhỏ bé, hình ảnh dòng sông thật đẹp và yên bình biết bao. Dòng sông như thức dậy sau một giấc ngủ dài, khoác lên mình chiếc áo lụa đào thướt tha, lấp lánh ánh kim dưới ánh mặt trời. Không khí mát mẻ, trong lành, khiến tâm hồn người ngắm cảnh trở nên thư thái, nhẹ nhàng và thoải mái. Mặt nước lấp lánh với những tia nắng như mang trên mình màu áo của sự thướt tha, mềm mại. Nền trời xanh thẳm in bóng xuống mặt nước tạo nên một bức tranh đẹp đẽ. Trên bờ những hàng cây sì sào trong gió, in bóng xuống mặt nước yên ả. Tiếng chim hót líu lao vang vọng làm không khí dòng sông thêm sinh động, vui tươi, như tô điểm cho bức tranh thiên vào buổi sáng. Thỉnh thoảng trên mặt sông là vài con thuyền nhỏ lướt nhẹ trên sông tạo nên những làn sóng li ti vui mắt. Dòng sông như một dải lụa mềm mại ôm ấp lấy làng quê thanh bình. Buổi sáng đẹp trời, dòng sông hiện lên thật điệu đà và thơ mộng, góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên thêm sinh động và gần gũi. Buổi sáng trên dòng sông không chỉ là một cảnh tượng đẹp mà còn mang lại bình yên và hạnh phúc cho những người chứng kiến cảnh đẹp đó. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK