Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 C1 Phương thức biẻu đạt . Các thao tác nào được sử dụng trong văn bản trên c2 Theo tác...
Câu hỏi :

C1 Phương thức biẻu đạt . Các thao tác nào được sử dụng trong văn bản trên

c2 Theo tác giả thuât ngữ văn hoá đặt trước ứng cử có ý gì

c3 Xác định một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn (2)

c4 Thông điệp nào anh/chị rút ra từ văn bản

image

C1 Phương thức biẻu đạt . Các thao tác nào được sử dụng trong văn bản trên c2 Theo tác giả thuât ngữ văn hoá đặt trước ứng cử có ý gì c3 Xác

Lời giải 1 :

1.

- PTBĐ : Nghị luận.

- Thao tác lập luận giải thích, lập luận so sánh.

2. Theo tác giả, thuật ngữ văn hóa đặt trước ứng xử có ý là : Tô đậm chiều cao phẩm chất, chiều rộng quan hệ của người ứng xử.

3. Liệt kê : "sống có lí tưởng, trung với nước, hiếu với cha mẹ, tình thương với đồng bào, trung thực với bạn bè, giữ chữ tín với mọi quan hệ"

→ Tác dụng : Tăng tính hiệu quả cho sự diễn đạt, giàu giá trị biểu đạt cho lời văn, gây ấn tượng với người đọc. Qua đó diễn tả một cách đầy đủ và cụ thể những hành động thể hiện ý nghĩa của khái niệm "văn hóa ứng xử".

4.

Thông điệp rút ra từ văn bản :

- Cho thấy mỗi nền văn hóa có những quy định cụ thể về cách giao tiếp, ứng xử nhưng vẫn có những giá trị chung mà chúng ta cần hiểu và tôn trọng.

- Cần nhớ rằng tri thức bắt nguồn từ cuộc sống và phải được tiếp nhận để phục vụ cho cuộc sống.

- Hãy sống có lí tưởng, trung với nước, tình thương với đồng bào.

- Hiếu với cha mẹ, trung thực với bạn bè, giữ chữ tín với mọi mối quan hệ.

Lời giải 2 :

1. Nghị luận

Thao tác lập luận bình luận, chứng minh

2. Thuật ngữ văn hóa đặt trước ứng xử có nghĩa là tô đậm chiều cao phẩm chất, chiều rộng quan hệ của người ứng xử 

3. Biện pháp tu từ liệt kê những giá trị chung của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới, những giá trị chung được đề cao ở một số quốc gia, văn hóa trên thế giới

Tác dụng: đưa ra dẫn chứng và truyền tải thông điệp một cách thuyết phục về những hệ tư tưởng, giá trị tinh thần, giá trị đạo đức được coi trọng ở một số quốc gia và nền văn hóa trên thế giới

4. Thông điệp mà em rút ra được từ văn bản đó chính là có những giá trị, tư tưởng cần đề cao dù là ở bất cứ nền văn hóa nào. Đó chính là tình yêu tổ quốc, hiếu thảo với cha mẹ, yêu thương đồng bào và trung thực. Nếu con người duy trì được thì chắc chắn con người sẽ phát triển một cách toàn diện, có tư tưởng đạo đức đúng đắn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK