Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 hông chữ) đâu Hôm xám ing ĐỀ 13 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản: Thực hiện các yêu...
Câu hỏi :

Giúp e câu 2 câu 4 với ạ

image

hông chữ) đâu Hôm xám ing ĐỀ 13 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản: Thực hiện các yêu cầu sau: Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói Vầng trăng cao đêm cá lặ

Lời giải 1 :

Câu 2:

Những từ ngữ miêu tả hình ảnh tiếng Việt:
Vẹn tròn, tha thiết, ríu rít, bùn, lụa, óng tre ngà, dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh

Câu 4:

Qua đoạn thơ trên chúng ta thấy được nỗi nhớ quê hương sâu sắc của những người Việt xa xứ, phiêu bạt khắp nơi trên thế giới. Dù ở đâu, trong những đêm khuya tĩnh lặng, họ vẫn gọi thầm tiếng Việt, biểu lộ tình cảm gắn bó với cội nguồn. Đồng thời, đoạn thơ còn nói về những người lính ở hai phía đối lập trong chiến tranh. Dù cầm súng khác nhau, họ vẫn có chung một tiếng Việt, chung một tình cảm dân tộc, mong muốn cùng trở về với hòa bình, đoàn kết. Tiếng Việt ở đây là biểu tượng của tình yêu quê hương, sự gắn kết đồng bào và khát vọng hòa bình.Và cũng chính từ nội dung này của đoạn thơ đã gợi cho tôi nhiều ý nghĩa sâu sắc và cảm động. Gợi cho chúng ta nhơ về nỗi nhớ quê hương, tình cảm đồng bào dân tộc cùng với sự gắn kết thiêng liêng của tiếng việt trong lòng mỗi người Việt Nam

Bài làm theo ý của bản thân thoi, có gì sai thì xin hãy bỏ qua ạ :)

 

Lời giải 2 :

2. Từ ngữ, hình ảnh miêu tả tiếng Việt :

- Từ ngữ : vẹn tròn, mềm mại, tha thiết, ríu rít, xót xa tình.

- Hình ảnh : đất cày, lụa, óng tre ngà, tơ, âm thanh, gió nước, dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh.

4. Nội dung của đoạn thơ có ý nghĩa : Tiếng Việt đại diện cho trái tim người Việt, giúp kết nối tâm hồn với nhau, trao nhau những lời lẽ tâm tình nhất.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK