Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Xác định và trình bày giá trị của các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu : tre...
Câu hỏi :

Xác định và trình bày giá trị của các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu : tre xung phong vào xe tăng , đại bác , tre giữ làng , giữ nước , giữ mái bằng một đoạn văn có dung lượng khoảng 100 từ.
         Các bạn giúp với,vội quá,mai thi rồi mà mấy đề ngữ văn ôn thi này rắc rối thiệt chứ!

Lời giải 1 :

 Trong câu văn ấy ta có thể thấy tác giả Thép Mới thật khéo khi sử dụng cùng lúc phép tu từ nhân hóa và điệp ngữ. Ông gọi tre như một con người thực thụ bằng cách gọi kết hợp liệt kê hàng loạt các động từ mang ý nghĩa khí thế chiến đấu hào hùng của tre ta. Cây bút ấy đã miêu tả cây tre, cho nó hóa thân vào hình ảnh của người chiến sĩ xung trận và dân tộc, một phần cũng là chính lời ca ngợi về những gương mặt đã vô cùng quả cảm khi hết lòng hết mình cứu nước.

Lời giải 2 :

BÀI LÀM :

 `-` Trong tác phẩm Cây tre Việt Nam của tác giả thép mới,em thích nhất đó chính là câu văn:`Tre xung phong vào xe tăng,đại bác,tre giữ làng,giữ nước,giữ mái nhà tranh' .Câu nói này thể hiện vẻ đẹp của sự dũng cảm ,oai phong lẫm liệt của cây trẻ Việt Nam.Qua đó,tác giả đã sử dụng Biện pháp nhân hóa đó chính là từ  Tre xung phong,giữ làng,giữ nước và Điệp từ : Tre để nhấn mạnh rằng Tre là một biểu tượng đẹp đối với đất nước và con người nơi đây,về những người nông dân cần cần,chất phác ngày một có gắng để làm giàu cho quê hương,từ đó phát triển đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK