Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Phân tích ngắn bài thơ và đưa ra kết luận bài thơ giúp mình với ạ #cần gấp ạ, cảmon2/....
Câu hỏi :

Phân tích ngắn bài thơ và đưa ra kết luận bài thơ giúp mình với ạ

#cần gấp ạ, cảmon

image

Phân tích ngắn bài thơ và đưa ra kết luận bài thơ giúp mình với ạ #cần gấp ạ, cảmon2/. Bài thơ Cái Võng ( Định Hải) Đều đều võng đưa Giữa trưa êm ả Ru bé ngủ s

Lời giải 1 :

Bài thơ "Cái võng" của tác giả Định Hải mang đến một bức tranh yên bình, nhẹ nhàng của cuộc sống thường ngày, với tâm điểm là chiếc võng đang đung đưa ru em bé ngủ trong buổi trưa êm ả:

`\text()`

"Đều đều võng đưa

/..../
Thức hoài đưa đưa…"

`\text()`

Mở đầu bài thơ, tác giả sử dụng hình ảnh "võng đưa đều đều" trong "giữa trưa êm ả" để tạo nên không gian yên tĩnh, êm dịu. Từ ngữ được chọn lọc khéo léo, nhẹ nhàng, gợi lên cảm giác thanh bình, yên ả của một buổi trưa hè, nơi không có tiếng động ồn ào, chỉ còn lại sự đung đưa nhè nhẹ của chiếc võng. Hình ảnh chiếc võng được nhân hoá, như một người mẹ hiền từ đang "ru bé ngủ say". Chiếc võng không chỉ là một vật dụng đơn thuần mà trở thành biểu tượng của sự che chở, bảo vệ, và tình yêu thương vô điều kiện. Trong không gian đó, bóng lá tròn trịa tạo nên một bầu không khí an lành, che chở cho giấc ngủ của bé. Sự kết hợp giữa thiên nhiên và tình cảm gia đình tạo nên một khung cảnh đầy ấm áp và yêu thương. Bé ngủ say sưa, "đẫy cả giấc trưa", cho thấy sự an tâm, hạnh phúc và yên bình trong vòng tay của người thân và sự chở che của chiếc võng. Hình ảnh này không chỉ là một mô tả về giấc ngủ của bé mà còn là biểu tượng của sự chăm sóc, tình yêu thương và sự quan tâm tận tụy. Giấc ngủ ngon lành của bé là kết quả của sự chăm sóc chu đáo và tình yêu thương từ gia đình, mà chiếc võng là biểu hiện cụ thể và sống động. Bài thơ kết thúc với hình ảnh chiếc võng "thức hoài đưa đưa", dù bé đã ngủ say. Chiếc võng tiếp tục đung đưa, thể hiện tình thương và sự chăm sóc không ngừng nghỉ, biểu trưng cho tình yêu vô điều kiện và sự bảo vệ liên tục của gia đình dành cho bé. Điều này nhấn mạnh rằng, dù bé có lớn lên và trưởng thành, tình yêu và sự chăm sóc của gia đình sẽ luôn bên cạnh, bảo vệ và chở che. Qua bài thơ "Cái võng", Định Hải đã khéo léo vẽ nên một bức tranh về tình cảm gia đình đầm ấm, yên bình và hạnh phúc. Tác giả gửi gắm thông điệp về sự quý giá của những giây phút yên bình, sự chăm sóc tận tình và tình thương vô điều kiện trong cuộc sống. Đây không chỉ là một bức tranh về tuổi thơ mà còn là một lời nhắc nhở về giá trị của tình thân và sự yên bình trong cuộc sống hiện đại đầy bận rộn và căng thẳng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK