Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện  Sẽ được nhìn thấy các bà tiên, Thấy chú bé đi hài bảy...
Câu hỏi :

“Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện
 Sẽ được nhìn thấy các bà tiên,
Thấy chú bé đi hài bảy dặm,
Quả thị thơm cô Tấm rất hiền 

Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ,

Đã nuôi em khôn lớn từng ngày,
Tay bồng bế, sớm khuya vất vả 
Mắt nhắm rồi lại mở ra ngay.” 
(Trích Nói với em - Vũ Quần Phương)
Trong đoạn thơ trên, tác giả cảm nhận được điều gì thú vị khi “nhắm mắt” ? Nếu ai cũng nhắm mắt và lại và nghĩ về một người thân thì sẽ thể hiện lên trong tâm trí mình hình ảnh của ai và người ấy có đặc điểm gì nổi bật ?
Hãy viết một đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) để thể hiện cảm xúc suy nghĩ của mình.

Lời giải 1 :

Trong đoạn thơ trên, tác giả cảm nhận được rất nhiều điều thú vị khi nhắm mắt. Đó là các bà tiên, chú bé đi hài bảy dặm, quả thị, cô Tấm và công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Nếu em cũng nhắm mắt và lại và nghĩ về một người thân thì đó sẽ là mẹ bởi mẹ là người quan trọng nhất trong cuộc đời của em. Mẹ đã ngoài 40 nhưng em cảm thấy mẹ vẫn rất xinh đẹp, duyên dáng. Mái tóc đen nhánh và mềm mượt. Khuôn mặt trông rất phúc hậu. Em ấn tượng nhất là ánh mắt ấm áp, trìu mến của mẹ. Với em, mẹ là một người phụ nữ dịu dàng, đảm đang nhưng cũng rất nghiêm khắc. Dù công việc bận rộn nhưng mẹ vẫn luôn quan tâm, chăm sóc cho gia đình. Mẹ đã dạy em rất nhiều bài học hay, dạy em học làm một người tốt, biết cách đối nhân xử thế. Tình yêu của mẹ  rất lớn lao, cao cả, Em sẽ luôn biết ơn và trân trọng những hi sinh mà mẹ dành cho mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK