Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Xác định và trình bày tác dụng của biện pháp tu từ được sự dụng trong hai câu thơ sau...
Câu hỏi :

Xác định và trình bày tác dụng của biện pháp tu từ được sự dụng trong hai câu thơ sau bằng một đoạn văn có dung lượng khoảng 80 từ:
              Tiếng chim vách núi nhỏ dần
            Rì rầm tiếng suối khi gần khi xa

                                           (Trích Đêm Côn Sơn , Trần Đăng Khoa)

Lời giải 1 :

Biện pháp tu từ: đảo ngữ ( rì rầm tiếng suối -tiếng suối rì rầm)

Tác dụng: bằng sự tài tình và tinh tế của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã sử dụng thật  ấn tượng biện pháp tu từ đảo ngữ. Điều này vữa giúp cho câu thơ thêm sinh động, làm tăng tính gợi hình,gợi cảm cho sự diễn đạt vừa tái hiện một bức tranh thiên nhiên Côn Sơn tuyệt đẹp. Bức tranh ấy không hề tĩnh mà rất động bởi: tiếng chim, tiếng suối. Đảo ngữ từ láy "rì rầm" lên đầu câu để nhấn mạnh sự đặc biệt của âm thanh tiếng suối. Tiếng suối không ồn ã, mà rì rầm như nhè nhẹ như giai điệu du dương của một bản giao hưởng thiên nhiên núi rừng.  Khi kết hợp cùng tiếng chim đã tạo nên một âm hưởng thiên nhiên đầy dễ chịu. Phải chăng chính âm hưởng đó đã gảy nên những vần thơ trong lòng của một thi nhân yêu cái đẹp như Trần Đăng Khoa.

Lời giải 2 :

Trong hai câu thơ "Tiếng chim vách núi nhỏ dần / Rì rầm tiếng suối khi gần khi xa" của Trần Đăng Khoa, biện pháp tu từ được sử dụng là nhân hóaso sánh. Tiếng chim được miêu tả như có thể nhỏ dần, giống như tiếng người đang dần lặng đi, tạo cảm giác sống động và gần gũi. Còn tiếng suối rì rầm khi gần khi xa như mô tả một âm thanh có sự thay đổi khoảng cách, làm cho người đọc có cảm giác không gian như đang mở rộng và phong cảnh trở nên sống động hơn. Biện pháp tu từ này làm tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên, yên bình của cảnh vật đêm Côn Sơn.

4o

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK