Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 PHẦN VIẾT: (5,0 điểm) Câu 8 : Đọc đoạn thơ: Những đêm đông Khi con giống Vừa tắt Tôi đứng...
Câu hỏi :

Bạn ơi giúp mình nhanh được ko

image

PHẦN VIẾT: (5,0 điểm) Câu 8 : Đọc đoạn thơ: Những đêm đông Khi con giống Vừa tắt Tôi đứng trông Trên đường lặng ngắt Chị lao công Như sắt Như đồng Chị lao

Lời giải 1 :

Những đêm đông

Khi cơn giông

Vừa tắt

Tôi đứng trông

Trên đường lặng ngắt

Chị lao công

Như sắt

Như đồng

Chị lao công

Đêm đông

Quét rác...

(Tố Hữu)

     Trên thế giới có hàng trăm ngàn nghề khác nhau , nhưng chỉ cần kiếm ra được những đồng tiền lương thiện , nghề nào cũng xứng đáng được trân trọng và yêu quý . Không chỉ những nghề trí thức như bác sĩ , giáo viên ,... mới làm xao xuyến trái tim người thi sĩ , hình tượng "chị lao công" cũng khiến nhà thơ Tố Hữu nói riêng và biết bao nhà thơ khác nói chung phải thốt lên những tiếng vọng từ trái tim . Tuy đã quá quen thuộc với mỗi người chúng ta - hình tượng của người lao công ấy , thế nhưng qua những nét phác họa lại bằng ngòi bút của người thi sĩ , ta càng cảm nhận được rõ hơn sự hi sinh thầm lặng của những mảnh đời , mạnh người nhỏ bé .  Tấm thân gầy gò , đôi bàn tay mảnh khảnh , "chị" khoác chiếc áo xanh , tay cầm chổi , cầm gầu , đi dọc theo những con đường để quét dọn rác thải hay thu gom rác ở trong thùng . Thực sự nó là một hình tượng đầy cần mẫn , chăm chỉ . Nghề lao công - một nghề lương thiện , làm bạn với những con đường , thùng rác , là một nghề vất vả và khó khăn . Thế nhưng điều những con người ấy đem lại cho xã hội lại quý giá vô cùng : đó là không khí trong lành , những con đường sạch sẽ , họ xóa mờ đi dấu vết của những điều bẩn thỉu , trao cho đời những vẻ đẹp điều thơm . Giữa những thời tiết khắc nghiệt nhất , giữa những khoảng thời gian đáng lẽ ra là để dành cho sự nghỉ ngơi , giọt mồ hôi nóng hổi vẫn lăn dài trên gò má , những tiếng sột soạt của chổi , gầu , những tiếng gió và tiếng bước chân thầm lặng vẫn đều đều vang lên . Người lao công thực sự là hình tượng của những con người chăm chỉ , thật thà và đầy nghị lực , 1 năm - 4 mùa - 12 tháng , những bóng hình còm cõi , đơn độc vẫn kiên cường lúi húi dọn dẹp môi trường chung , mặc dầu những đồng lượng họ nhận là vô cùng ít ỏi , những họ vẫn một lòng cố gắng vì công việc . Những bước chân "chị lao công" đi qua như đẩy lùi đi những điều bẩn thỉu , con đường như được khoác nên cho mình bồ quần áo mới thực sạch sẽ . Sự trách nhiệm hiện rõ lên qua con người họ là điều mà không chỉ một cá nhân , mà một xã hội cần tôn trọng và noi gương theo . Lướt qua và đọng lại trong tâm trí ta , một hình ảnh quen thuộc , gần gũi mà mang đầy dấu ấn sâu sắc , khung ảnh bác lao công đang làm việc thực sự dấy lên trong mỗi người khát vọng cố gắng và phấn đầu , vì một ngày mai có thể cống hiến những điều tốt đẹp cho Tổ Quốc ta yêu .

#kiet 

Lời giải 2 :

$\text{Trình bày dưới hình}$

image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK