Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Thái độ là yếu tố quyết định tất cả. Mỗi...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Thái độ là yếu tố quyết định tất cả. Mỗi người đều có quyền nắm giữ và kiểm soát một thái độ sống cho riêng bản thân. Nó là yếu tố còn quan trọng hơn cả học thức, ngoại hình hay tiền bạc. Chính thái độ sẽ quyết định bạn được mọi người yêu quý hay ghen ghét, xem thường. Nó là yếu tố kéo mọi người lại gần bạn hay đẩy họ ra xa bạn. Bên cạnh đó, thái độ còn quan trọng hơn cả những kỹ năng cần thiết để đạt được thành công. Jonh D.Rockefeller từng nói: “Tôi đánh giá cao người vừa có năng lực, vừa có thái độ hợp tác tốt với mọi người hơn bất kỳ khả năng vượt trội nào khác mà họ sở hữu”. Giữ cho mình một thái độ đúng đắn cũng có nghĩa bạn đang phát huy một cách cao nhất tài sản quý báu của mình.

(Trích “Thái độ quyết định thành công" - Wayne Coideiro) Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2. Theo tác giả, vì sao thái độ lại quan trọng hơn cả học thức, ngoại hình và tiền bạc? Từ nội dung đoạn trích, em hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa nhất cho bản thân.

Câu 3. Từ việc đọc ngữ liệu kết hợp với hiểu biết xã hội của bản thân, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 1 trang giấy ) về ý kiến sau: Thái độ tích cực tạo nên sức mạnh.

Lời giải 1 :

Câu 1: Nghị Luận.

Câu 2: Theo tác giả, vì sao thái độ lại quan trọng hơn cả học thức, ngoại hình và tiền bạc?

+ Thái độ là yếu tố quyết định cách mà mọi người nhìn nhận và đối xử với bạn. Nó có thể khiến mọi người yêu quý hay ghen ghét, xem thường.

+ Thái độ của bạn có thể kéo mọi người lại gần bạn hay đẩy họ ra xa bạn.

+ Thái độ còn quan trọng hơn cả những kỹ năng cần thiết để đạt được thành công. Jonh D. Rockefeller đánh giá cao người có năng lực và thái độ hợp tác tốt với mọi người hơn bất kỳ khả năng vượt trội nào khác mà họ sở hữu.

+ Giữ cho mình một thái độ đúng đắn cũng có nghĩa là bạn đang phát huy một cách cao nhất tài sản quý báu của mình.

- Thông điệp có ý nghĩa nhất:

+ Thái độ sống đúng đắn và tích cực là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công và hạnh phúc, vượt trội hơn cả học thức, ngoại hình và tiền bạc.

Hoặc là

+ Thái độ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Một thái độ tích cực sẽ giúp chúng ta đạt được thành công và có được những mối quan hệ tốt đẹp.

Câu 3: 

Câu nói "Thái độ tích cực tạo nên sức mạnh" là một lời khẳng định đầy giá trị về vai trò quan trọng của thái độ trong cuộc sống của mỗi người. Nó cho chúng ta thấy rằng, một thái độ tích cực có thể mang lại cho chúng ta nguồn sức mạnh to lớn để vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được thành công.  Vậy thái độ tích cực là gì? Thái độ tích cực là cách nhìn nhận và đánh giá mọi việc một cách lạc quan, tin tưởng vào bản thân và vào tương lai. Người có thái độ tích cực luôn giữ cho mình một tinh thần vui vẻ, thoải mái, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách và tìm kiếm giải pháp để vượt qua. Thái độ tích cực không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn lan tỏa đến những người xung quanh. Một người có thái độ tích cực sẽ tạo ra một môi trường làm việc và sống tích cực, nơi mà mọi người đều cảm thấy được động viên và khích lệ. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tăng cường sự đoàn kết và hợp tác.  Thái độ tích cực giúp chúng ta có thêm động lực để hành động, Khi chúng ta tin tưởng vào bản thân và vào khả năng của mình, chúng ta sẽ có thêm động lực để hành động và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu. Thái độ tích cực còn giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách: Khi gặp khó khăn, thử thách, người có thái độ tích cực sẽ không dễ dàng nản lòng hay bỏ cuộc. Họ sẽ luôn giữ bình tĩnh, tìm kiếm giải pháp và không ngừng nỗ lực để vượt qua. Thái độ tích cực giúp chúng ta xây dựng niềm tin và uy tín với những người xung quanh. Khi chúng ta luôn giữ thái độ tích cực, mọi người sẽ cảm thấy tin tưởng và tôn trọng. Điều này mở ra nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống, giúp chúng ta dễ dàng đạt được mục tiêu hơn. Người có thái độ tích cực thường mở lòng học hỏi và không ngừng cải thiện bản thân. Họ không sợ thất bại mà xem đó là cơ hội để rút kinh nghiệm và phát triển. Thái độ tích cực giúp họ luôn cầu tiến, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi. Thái độ tích cực thực sự tạo nên sức mạnh. Nó không chỉ giúp chúng ta vượt qua khó khăn, đạt được thành công mà còn lan tỏa tinh thần lạc quan và niềm tin vào cuộc sống. Hãy luôn giữ cho mình một thái độ tích cực, bởi đó chính là chìa khóa mở ra cánh cửa của sự thành công và hạnh phúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK