Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Nhà thơ Xuân Thủy nhận định về Hồ Chí Minh: "Một con người gồm kim cổ Tây Đông. Giàu quốc...
Câu hỏi :

Nhà thơ Xuân Thủy nhận định về Hồ Chí Minh: "Một con người gồm kim cổ Tây Đông. Giàu quốc tế đượm Việt Nam từng nét". Bằng hiểu biết về môn học Tư tưởng HCM, anh/chị hãy phân tích làm rõ nhận định trên.

Lời giải 1 :

## Phân tích nhận định của Xuân Thủy về Hồ Chí Minh

Nhận định của nhà thơ Xuân Thủy về Hồ Chí Minh: "một con người gồm kim cổ tây Đông. Giàu quốc tế đượm Việt Nam từng nét" là một lời khẳng định về sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa văn hóa nhân loại và bản sắc văn hóa dân tộc trong tư tưởng và con người của Bác. Hồ Chí Minh kế thừa và phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Bác am hiểu sâu sắc lịch sử, văn hóa, tư tưởng của dân tộc, từ truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên cường đến tinh thần nhân nghĩa, thương yêu đồng bào.Bác tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đặc biệt là tư tưởng tiến bộ của chủ nghĩa Mác - Lênin, kết hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam, tạo nên một tư tưởng độc đáo, sáng tạo. Bác học hỏi kinh nghiệm cách mạng của các nước trên thế giới, từ Cách mạng Pháp, Cách mạng Nga đến phong trào giải phóng dân tộc ở các nước. Tư tưởng Hồ Chí Minh mang tính quốc tế, thể hiện qua những quan điểm về giải phóng dân tộc, hòa bình, độc lập, tự do, chủ nghĩa xã hội, tình đoàn kết quốc tế. Bác luôn kêu gọi đoàn kết các dân tộc trên thế giới đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, giành độc lập, tự do. Tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, thể hiện qua những quan điểm về yêu nước, thương dân, trọng nghĩa, trọng tình, tinh thần tự lực tự cường, lòng tự hào dân tộc. Bác luôn đặt lợi ích của dân tộc lên hàng đầu, luôn hướng về quê hương, đất nước

Nhận định của Xuân Thủy về Hồ Chí Minh là một lời khẳng định về sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa văn hóa nhân loại và bản sắc văn hóa dân tộc trong tư tưởng và con người của Bác. Bác là một con người vĩ đại, một nhà lãnh đạo lỗi lạc, một tấm gương sáng cho thế hệ mai sau noi theo.

Đây bạn!

Lời giải 2 :

Em hiểu rằng hai câu thơ này là hai câu thơ đã giúp cho người đọc hiểu hơn về vốn tri thức của Bác, BÁc là người có sự hiểu biết, có những kiến thức rộng lớn.Tuy vậy,kiến thức và tri thức của Bác không chỉ là chất Tây.Bác là người Việt,là người luôn nỗ lực trong hành trình tìm kiếm những màu sắc,những chất Việt Nam đậm đà.Bác chính là hình ảnh tiêu biểu của "hòa nhập mà không hòa tan".

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK