Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 c ảm nhận về khổ thơ thứ ba bài hạt thóc ngoan câu hỏi 7071704
Câu hỏi :

c

ảm nhận về khổ thơ thứ ba bài hạt thóc ngoan

Lời giải 1 :

Khổ thơ thứ ba trong bài ''Hạt thóc nhoan'' đã để lại cho em những ấn tượng không thể nào quên. Khổ thơ này được tác giả viết một cách gần gũi, gắn liền với làng quê Việt Nam. Câu thơ để lại cho em nhiều ấn tượng nhất là câu ''Mồ hôi cha trên đông/Hạt thóc thành cây lúa/Cả thảm vàng trĩu bông'' vì nó được tác giả viết với hàm ý rằng để có được những cây lúa, những biển lúa trĩu bông thì đều là bao nhiêu mồ hôi, công sức của ba mẹ vất vả đổ xuống đồng thời nhắc nhở rằng chúng ta phải biết kính trọng, yêu thương cha mẹ. Khổ thơ thứ ba là một khổ thơ đầy ẩn ý, nhắc nhở chúng ta về lòng hiếu thảo trong mỗi con người.

 

Lời giải 2 :

Trong bài thơ Hạt thóc ngoan của tác giả Bảo Ngọc, khổ thơ thứ ba đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Hai câu thơ "Đồng xanh thơm nắng gió/ Mồ hôi cha trên đồng" đã giúp người đọc hình dung khung cảnh lao động trên cánh đồng và nỗi nhọc nhằn của cha. Người đọc có thể hình dung được khung cảnh vào đầu mùa cấy là cánh đồng xanh đầy nắng gió. Trên cánh đồng xanh ấy, người đọc thấy được sự lao động cực nhọc, vất vả, lam lũ, chăm chỉ của cha, mẹ và những người nông dân khác. Hai câu thơ "Hạt thóc thành cây lúa/ Cả thảm vàng trĩu bông" có thể là hình ảnh tả thực hoặc hình ảnh trong tưởng tượng, niềm tin hy vọng của nhân vật trữ tình. Nhờ sự chăm chỉ, lao động cần mẫn của cha, hạt thóc đã mọc thành cây lúa cung cấp gạo và cả thảm mạ xanh ngày nào đã trở thành cánh đồng lúa vàng óng ả bội thu. Đồng thời, hình ảnh thơ có thể là ở trong tưởng tượng của nhân vật rằng đến ngày thu hoạch, ta sẽ có cả thảm vàng thu hoạch bội thu. Hình ảnh đối lập giữa đồng xanh và thảm vàng đã cho thấy được vụ mùa bội thu nhờ sự chăm chỉ cần cù lao động của người nông dân. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK