Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Chỉ ra tác dụng của phép điệp trong câu thơ sau: Mỗi ngư dân là một con tàu tàu ở...
Câu hỏi :

Chỉ ra tác dụng của phép điệp trong câu thơ sau:

Mỗi ngư dân là một con tàu

tàu ở đâu, biển trời ta ở đó

dẫu thuyền con

dẫu đảo nhỏ

dẫu kẻ xấu gầm ghè đâm va

lòng vẫn mãi khơi xa

Lời giải 1 :

`@Umii`

`-` BPTT: điệp ngữ `->` "dẫu" `(` được lặp lại `3` lần `)`

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` Nhấn mạnh sự mạnh mẽ, vững vàng,lạc quan và yêu đời của đoàn thuyền, dẫu có ra sao nó vẫn vững chắc trên đại dương mênh mông. Qua đó, thể hiện được tình yêu của tác giả dành cho những ngư dân trên biển, họ mạnh mẽ, anh dũng, dám vượt qua những khó khăn dẫu cho điều kiện có hạn hẹp và ít ỏi, khó khăn.Họ lạc quan, yêu đời và yêu nghề của họ. Đồng thời, còn giúp tạo nhịp điệu cho câu thơ, giúp tạo cảm giác ấn tượng tới bạn đọc.

Lời giải 2 :

`1.`  BPTT và tác dụng:

`@`  BPTT: Điệp ngữ ( dẫu )

`@` Tác dụng của BPTT:

`=>`  Nhấn mạnh, tô đậm ấn tượng với người đọc. Tăng giá trị biểu cảm cho diễn đạt. Tạo âm hưởng nhịp điệu cho câu văn, câu thơ. Khơi gợi lên sự khó khăn và vất vả khi đi biển của mỗi ngư dân. Nhưng với tinh thần lạc quan và yêu đời, thách thức nào khó bao nhiêu nhưng họ vẫn một niềm tin mãnh liệt vượt qua sóng lớn khơi xa kia. Qua đó, còn bộc lộ rõ cảm xúc của nhà thơ với một tình yêu bao la với quê hương, với đất nước mãnh liệt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK