Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 DE SÓ 01 (Đề thi gồm 01 trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện...
Câu hỏi :

ai giúp e phần đọc hiểu với ạa

image

DE SÓ 01 (Đề thi gồm 01 trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: ĐỀ ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn,

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

`=>` Đoạn trích nêu lên tầm quan trọng của việc đạt được thành công.

Câu `2`:

`-` Trong đoạn trích, trong quá trình vươn tới thành công, kĩ năng quan trọng nhất là khả năng xác định mục tiêu.

`=>` Dẫn chứng: Câu đầu tiên của đoạn thứ hai.

Câu `3`:

`-` Theo em hiểu, để vươn mình tới với thành công, việc chúng ta xuất phát từ đâu không quan trọng, quan trọng là chúng ta phải biết mình đang hướng về lối đi dẫn tới thành công. Lối đi ấy chính là khả năng xác định mục tiêu, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tự tin vào chính bản thân mình để tự đưa bản thân mình về đích.

Câu `4`:

`-` Bài học có ý nghĩa nhất đối với em: Hãy biết xác định mục tiêu của bản thân cần đạt được, để nắm chắc sự thành công trong tay, đưa cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

Biện pháp tu từ: nghị luận

Câu 2:

Theo đoạn trích, trong quá trình vươn tới thành công thì khả năng xác định mục tiêu được cho là kĩ năng quan trọng nhất

Câu 3:

Theo em, câu nói trên muốn chúng ta hiểu rằng điểm xuất phát không phải là điều quan trọng, quan trọng là chúng ta cần phải xác định cho mình đích đến cuối cùng. Bởi chỉ khi xác định được điểm đến thì ta sẽ xác định được hành trình tiến tới điểm đến và khi đã có được hành trình đó rồi dù thì chính có cho mình một mục đích sống. Điểm xuất phát dù cao hay thấp nhưng không xác định được cho bản thân một đích đến thì sẽ mãi dẫm chân ở điểm xuất phát đó thôi và cuộc sống khi ấy thật vô nghĩa.

Câu 4:

Bài học ý nghĩa nhất với em qua đoạn trích trên đó là: một cuộc sống có giá trị là một cuộc sống có mục tiêu. Mục tiêu, mục đích sống chính là đất liền của chúng ta trên đại hải trình cuộc đời. Sống mà không có mục đích như một con thuyền không người lái vơ vơ giữa biển khơi,mặc cho sóng xô, gió đầy hay chỉ là một con tàu mãi được cột dây xích lại trên bến cảng ngày ngày nhìn mây trôi qua,những con thuyền khác ra khơi thành công trở về mà thôi. CHính vì thế, sống phải có mục đích, có kế hoạch và tham vọng vươn tới ước mơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK