Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản: TỔ QUỐC LÀ TIẾNG MẸ Tổ quốc là tiếng mẹ Ru ta...
Câu hỏi :

giải đề này giúp m vớiii

image

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản: TỔ QUỐC LÀ TIẾNG MẸ Tổ quốc là tiếng mẹ Ru ta từ trong nội Qua nhọc nhằn năm tháng Nuôi lớn ta thành người Tổ quốc là m

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Thể thơ : 5 chữ.

Câu 2.

- So sánh : "Tổ quốc - tiếng mẹ"

- Tác dụng :

+ Giúp sự vật, sự việc được khắc họa sinh động, cụ thể tác động đến trí tưởng tượng, gợi hình dung và gây ấn tượng với người đọc.

+ Nhấn mạnh cái vĩ đại mà chất phác, gần gũi trong đất nước - như người mẹ đã sinh ra ta và nuôi nấng ta qua bao gian lao vất vả. Tổ quốc thiêng liêng và giọng nói ngọt ngào của mẹ là hai thứ rất đáng trân quý.

+ Thể hiện thái độ ngợi ca, bày tỏ tình yêu da diết của tác giả đối với quê hương, đất nước.

Câu 3.

- Nội dung chính : Kết nối giữa hình ảnh Tổ quốc và thêm vào đó là mây trắng trên ngút ngàn Trường Sơn. Hai hình ảnh đó càng giúp tình yêu quê hương, đất nước trong ta thêm sâu sắc và bồi hồi. Nơi mà gợi lại hình ảnh những anh hùng liệt sĩ chiến binh đã đổ máu, ngã xuống hi sinh vì Tổ quốc.

Câu 4.

- Bài học về lẽ sống của bản thân : Cho thấy cái gian lao, vất vả của đất nước những năm khói bom lửa đạn, để rồi từ đó phải biết yêu quê hương hơn và biết ơn những con người đi trước đã hi sinh cho cái độc lập, hòa bình ngày hôm nay. 

Lời giải 2 :

$#Ruby$

Câu `1:` 

`-` Thể thơ: Ngũ ngôn `(` Thơ năm chữ `)`

`@` Căn cứ:

`+` Mỗi dòng có năm tiếng.

`+` Mỗi khổ có bốn dòng.

`+` Nhịp: `2``/``3`, `3``/``2`

`+` Vần: Chân cách `(` ''dao'' `-` ''bao'', ''gió'' `-` ''đỏ'', ''cao'' `-` ''dao'',.. `)`

Câu `2:`

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''Tổ quốc là tiếng mẹ'' `)`

Câu `3:`

`-` Nội dung chính: Tổ quốc được ví như mây trắng trên ngúi ngàn Trường Sơn, nơi bao nhiêu con người đã ngã xuống hi sinh để quê hương được yên bình, thanh bình.

Câu `4:` 

`-`  Qua suy ngẫm của của tác giả về tổ quốc, em đã rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân mình là: Chúng ta được sinh trong một đất nước được đánh đổi từ sương máu của cha anh, được sinh ra trong một đất nước đầy những điều bình dị nhưng lại vô cùng quý giá, đáng giá. Vậy nên ta cần có trong mình lẽ sống biết cống hiến, đóng góp cho bản thân mình, cho quê hương và tổ quốc, ta cần có lẽ sống biết ơn với lịch sử, với cha anh, với tổ quốc dù ở quá khứ, hiện tại hay tương lai.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK