Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 ng I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: Cuộc sống hiện đại ngày càng trở nên gấp gáp...
Câu hỏi :

Ai giúp mk với mình đang cần gấp

image

ng I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: Cuộc sống hiện đại ngày càng trở nên gấp gáp với những thay đổi chóng mặt. Thế giới đang trở thành một ngôi làng

Lời giải 1 :

$#ruby$

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu `2:`

`-` Theo tác giả, nguyên nhân khiến con người ta đánh mất giá trị của bản thân là vì họ bị cuốn theo vòng xoáy của cuộc đời để rồi cuối cùng không biết mình là ai, đang đi đâu về đâu và mục đích lớn lao của đời mình là gì, và trong quá trình tìm kiếm những giá trị vật chất, tinh thần của cuộc sống, họ bỏ rơi giá trị, đánh mất giá trị của bản thân.

`@` Dẫn chứng: Câu `(4)` và câu `(5)` đoạn `[1]`

Câu `3:`

`-` Em hiểu về ý kiến của tác giả văn bản: ''Trong quá trình tìm kiếm những giá trị vật chất, tinh thần của cuộc sống, họ đã bỏ rơi chính giá trị của bản thân'' là trong hành trình và quá trình tìm kiếm vật chất lẫn tinh thần của cuộc sống, đôi khi con người ta đã quên đi giá trị, bỏ rơi giá trị của bản thân mình.

Câu `4:`

`-` Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến: ''Chỉ có bạn mới biết điều gì là tốt nhất cho mình'' vì chúng ta sinh ra và có mặt trên cuộc sống này đã là một cá thể độc lập, đặc biệt, duy nhất. Ta sẽ mang được những nét tính cách, những đặc điểm, những mong muốn, những suy nghĩ riêng biệt và chẳng ai có thể hiểu được và chỉ có ta mới có thể hiểu rõ nhất về bản thân mình, ta sẽ biết mình cần gì, mình muốn gì, mình yêu thích điều gì, điều gì là xấu với mình và điều gì là tốt nhất với mình/

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.` PTBĐ chính :

`-` Nghị luận.

`⇒` Tác giả sử dụng thao tác lập luận chủ yếu là phân tích và đưa ra những lời bình nhằm làm rõ cho vấn đề được bàn luận : Giá trị của mỗi cá nhân trong một xã hội hiện đại.

`2.` Nguyên nhân :

`-` Theo tác giả, nguyên nhân khiến con người đánh mất giá trị của bản thân là do :

`⇒` "Nhiều người bị cuốn theo vòng xoáy của cuộc đời để rồi cuối cùng không biết mình là ai, đang đi đâu về đâu và mục đích lớn lao của đời mình là gì, và trong quá trình tìm kiếm những giá trị vật chất, tinh thần của cuộc sống, họ bỏ rơi giá trị, đánh mất giá trị của bản thân. "

`⇒` Câu văn thứ `(4)` `-` Đoạn `1`.

`3.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Theo ý hiểu của tôi, ý kiến mà tác giả đề cập tới trong văn bản được hiểu đơn giản là sự vô tình, không may vứt bỏ và quên đi chính những giá trị riêng biệt mà mang phần đặc biệt của mỗi cá nhân trong quá trình tìm kiếm những giá trị vật chất, tinh thần của cuộc sống.

`4.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Bởi sẽ chẳng ai là có thể thay thế được ta cả, sẽ chẳng ai là có thể hiểu và làm hài lòng chính bản thân ta ngoài chính chúng ta. Mỗi chúng ta `-` những đóa hoa thơm ngát tỏa sắc, tỏa hương cho đời `-` mỗi người đều mang trong mình những nét đặc trưng riêng biệt và không ai là hoàn toàn giống ai cả. Mỗi cá thể lại mang trong mình những lối sống, suy nghĩ và tư tưởng đạo lí riêng. Cũng bởi vậy mà sẽ chẳng ai là có thể biết và hiểu rõ hết được những mong muốn mà đối phương đang muốn đề cập và hướng tới. Ta sẽ chỉ hiểu và biết, khi nó là của chính ta; là chính những gì mà ta tự gây dựng, vun vén. Vậy nên, sẽ chỉ có ta là tự hiểu chính bản thân mình một cách rõ ràng nhất; tự biết mình cần gì, điều gì là tốt với mình nhất mà tự khắc biết cách lựa chọn, giải quyết và xử lí chúng theo đúng tâm nguyện của chính bản thân ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK