Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 PHẦN II. (3Đ). Trong bài thơ “Hà Nội”, Trần Đăng Khoa có viết: “Hà Nội có Hồ Gươm Nước xanh...
Câu hỏi :

Giúp mình nhanh phần này có đc ko ạ

image

PHẦN II. (3Đ). Trong bài thơ “Hà Nội”, Trần Đăng Khoa có viết: “Hà Nội có Hồ Gươm Nước xanh như pha mực Bên hồ ngọn Tháp Bút Viết thơ lên trời cao. Mấy năm

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` Trong hai khổ thơ, những địa danh tác giả đã nhắc đến của Hà Nội `:` "Hồ Gươm" `;` "ngọn Tháp Bút" `;` "Ba Đình" `;` "chùa Một Cột" `;` " Tây Hồ"

`2.` BPTT: 

`+` so sánh `->` "Nước xanh như pha mực" (từ so sánh: như)

`+` nhân hoá `->` " ngọn Tháp Bút `-` viết thơ" 

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` Nhấn mạnh vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên tại Hà Nội qua cái nhìn và sự quan sát của tác giả. Qua đó, thể hiện lòng yêu Hà Nội của nhà thơ.

`3.`   Từ trước đến nay, Hà Nội luôn được biết đến là một tron những tỉnh thành tiêu biểu mỗi khi người ta nhắc đến mảnh đất hình chữ `S` `-` Việt Nam. Hà Nội, nơi có những con người ưu tú và giỏi giang của Tổ quốc. Mọi người nơi đây tự hào là người con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thân yêu `-` Hà Nội. Nơi đây có những địa danh nổi tiếng được đông đảo người dân những nơi khác biết đến: chùa Một Cột, Hồ Gươm, ngọn Tháp Bút,... Không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp, phong phú mà Hà Nội còn là địa điểm thu hút nhiều du khách du lịch bởi vị trí địa lí thuận lợi và những người dân gần gũi, thân thiện nơi đây. Họ yêu Hà Nội, tự hào là người Hà Nội, họ nguyện cống hiến vì ngày mai của Hà Nội thân yêu. Mỗi khi nhắc đến Hà Nội, người dân nơi đây lại lộ rõ một nụ cười tươi trên khuôn mặt, thể hiện rõ niềm tự hào của người Hà Nội thân yêu.

Lời giải 2 :

`1. ` Trong hai khổ theo , tác giả đã nhắc đến những địa danh của Hà Nội :

`+` Hồ Gươm 

`+` ngọn Tháp Bút

`+` Ba Đình

`+` Chùa Một Cột 

`+` Phủ Tây Hồ. 

`2. ` Biện pháp nghệ thuật có trong đoạn thơ:

`+` So sánh : Nước xanh như  pha mực 

`+` Nhân hóa : " Bên hồ ngọn Tháp Bút 

                              Viết thơ lên trời cao"

Ngọn tháp Bút được nhân hóa qua từ " viết thơ "

 `\text{ ⇒ }` Tác dụng :

`+` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, tăng sức gợi hình,  gợi cảm . 

`+` Làm cho sự vật trở nên có hồn , hấp dẫn người đọc 

`+` Nhấn mạnh vẻ đẹp của các địa danh ở Hà Nội

`3. ` ° Qua hai khổ thơ trên , những địa danh nổi tiếng của Hà Nội lần lượt được thể hiện qua các câu thơ :Hồ Gươm  , ngọn Tháp Bút , Ba Đình, chùa Một Cột , phủ Tây Hồ.  Là một người con của Hà Nội , em cảm thấy rất tự hào và trân trọng đối với những địa danh mà ông cha ta đã lao động bền bỉ sáng tạo nên. Dù có chiến tranh tàn phá nhưng một số địa danh vẫn còn vẹn nguyên, sừng sững. Qua đây , em càng thêm yêu mảnh đất thân thuộc , nơi chôn rau cắt rốn của mình , thêm yêu Tổ quốc thân yêu! Em xin hứa sẽ cố gắng học tập , rèn luyện thật tốt để sau này góp phần xây dựng quê hương em nói riêng và đất nước nói chung ngày càng giàu mạnh , phát triển hơn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK