Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 PHẦN I: (7Đ). Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: “Bốn mùa Hạ Long mang trên mình một màu...
Câu hỏi :

Giúp mình câu 4,5

image

PHẦN I: (7Đ). Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: “Bốn mùa Hạ Long mang trên mình một màu xanh đằm thắm: xanh biếc của biển, xanh lam của núi, xanh lục của tr

Lời giải 1 :

`4`. Trong đoạn văn sử dụng phép tu từ liệt kê.

Tác dụng của phép liệt kê:

`+` Tăng tính biểu cảm, hình ảnh cho đoạn văn.

`+` Làm người đọc, người nghe cảm nhận sâu sắc hơn về sự hài hòa cả về màu sắc và sức sống căng tràn của 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông.

`+` Làm cho sự diễn đạt trở nên uyển chuyển, nhịp nhàng.

`+` Nhấn mạnh / Nổi bật lên vẻ đẹp riêng biệt và đặc sắc của mỗi mùa ở Hạ Long.

`=>` Chứng minh được lòng yêu thiên nhiên cũng như Vịnh Hạ Long của tác giả.

Lời giải 2 :

Câu `4:`

`-` Biện pháp nghệ thuật: So sánh (Màu xanh ấy như trường cửu)

`-` Tác dụng của thủ pháp nghệ thuật:

`=>` Làm cho sự diễn đạt thêm sinh động, nổi bật các sự vật/sự việc. Sự ví von đó hóa đi cái trừu tượng, làm cảnh vật dễ gần dễ mến, tăng sức gợi hình gợi cảm. Đồng thời, ta cũng cảm nhận rõ qua ''sự thổi hồn'' ấy của tác giả là một lối văn chương tài năng, trí tưởng tượng phong phú, yêu thiên nhiên, mảnh đất quê hương.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK