Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Câu 4. Nêu cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong hai câu...
Câu hỏi :

Giúp mình 2 câu này ạ. Xin cảm ơn mn

image

Câu 4. Nêu cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong hai câu thơ: “Ước gì có chút hương bồ kết/ Cho đá mềm đi núi ấm lên”. II. LÀM

Lời giải 1 :

Câu `4`:

`-` Cảm nhận: Hương bồ kết là hình ảnh ẩn dụ cho tình yêu của em đối với anh. Tình yêu ấy chân thành, tha thiết, gợi cho ta cảm giác ấm áp, xuyến xang. Tình yêu ấy vượt qua mọi hiểm nguy, thách thức. Khiến cho những sự vậy phải thay đổi, đá mềm đi, núi ấm lên. Nó vĩ đại và thiêng liêng biết nhường nào. Qua đó, ca ngợi tấm chân tình, tình yêu thiết tha, trong sáng của nhân vật trữ tình.

`@` Viết đoạn.

       Hồ Chí Minh từng nói:"Các vua Hùng đã xây dựng nền nước, chúng ta hậu duệ phải cùng nhau bảo vệ nước nhà ". Bởi thế mà các anh hùng nơi biên cương hợp sức lại để ngày đêm bảo vệ đất nước. Sứ mệnh của họ là bảo vệ hòa bình, sự yên ổn cho biên cương. Thời xưa, dân ta cùng nhau góp sức, đánh đuổi quân giặc, đem lại hòa bình, độc lập cho tổ quốc. Ngày nay, ta cũng phải giữ gìn hòa bình, cố gắng trau dồi, học tập để phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh. Không phải sống trong thời bình mà quên đi nghĩa vụ của bản thân. Sứ mệnh ấy không phải sứ mệnh của riêng họ, mà còn là sứ mệnh của tất cả con người đồng bào Việt Nam. Ta phải cố gắng trau dồi, rèn luyện, góp phần vào hòa bình của Tổ Quốc thân yêu. Đất nước, biên cương là nơi nuôi dưỡng ta thành người, dù có phải cống hiến, hy sinh thì cũng phải làm cho đất nước được yên bình, dân ta được no đủ. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn có người bán nước, hại dân chỉ vì lợi ích của bản thân mà tình yêu nước bị bào mòn, quên đi cội nguồn của mình. Những con người ấy đáng bị lên án và phê phán. Là mầm non tương lai của đất nước, ta cần biết học tập, rèn luyện, trau dồi tình yêu quê hương đất nước ngày càng lớn mạnh. Một lần nữa, lời răn dạy của Bác Hồ kính yêu lại xuất hiện trong lòng tôi:" Trung thành với quê hương, hiếu nghĩa với dân tộc, ta sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn, đánh bại mọi thử thách."

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK