Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Bất kỳ một...
Câu hỏi :

Làm giúp mình với ạ️️️

image

PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Bất kỳ một quan điểm nào cũng có thể thay đổi, điều quan trọng là bạn có “muốn”

Lời giải 1 :

`1)`

`@` Nghị luận

`2)`

`@` Vì họ có tư tưởng đã quen với cảnh sống đó từ nhỏ, thay đổi chỉ làm cuộc sống thêm rắc rối. Hoặc lấy lí do rằng cha mẹ sinh ra thế nào thì để y như thế.

`3)`

`@` Con người sinh ra, không ai là hoàn hảo. Nhưng chúng ta có thể nâng cấp bản thân qua từng ngày. Thay đổi tức là thay đổi cách sống, suy nghĩ, việc làm của chúng ta. Trau dồi bản thân thêm tri thức, tích lũy kinh nghiệm cho cuộc sống. Nhờ vậy, chúng ta có những bước tiến vượt bậc thông qua thay đổi.

`4)`

`@` Em đồng ý

`@` Vì cuộc sống và xã hội ngày nay không ngừng phát triển và đi lên. Vì thế con người ta sống cũng cần phải thay đổi để có thể thích ứng với xã hội. Đồng thời tạo nên màu sắc cho cuộc sống của mình, không để nó `1` màu, buồn tẻ. Trau dồi cho bản thân thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm mới. Vươn mình lên để khám phá thế giới rộng lớn và còn nhiều bí ẩn ngoài kia. Chính vì thế, sống là phải thay đổi.

Lời giải 2 :

$#Ruby$

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt: Nghị luận

Câu `2:`

`-` Theo tác giả, một số người từ chối việc thay đổi vì họ cho rằng: ''Tôi đã quen sống như thế này từ nhỏ, thay đổi chỉ làm cho cuộc sống thêm rắc rối mà thôi!'' hoặc ''Cha mẹ sinh ra mình thế nào thì cứ để thế ấy, thay đổi làm gì cho mệt.''

`@` Dẫn chứng: Câu `(1)` đoạn `[2]`

Câu `3:`

`-` Theo em, tác giả lại viết: ''Nhờ thay đổi, con người mới có những bước tiến vượt bậc'' vì chúng ta sinh ra là những tờ giấy trắng, chẳng hề biết gì về cuộc đời, thế giới rộng lớn này nên hẳn là chúng ta sẽ phạm phải những sai lầm, sẽ có những thói quen xấu, sẽ có những hành động không tốt đẹp, sẽ có những lời nói không hay,.. tất thảy những điều đó cần được thay đổi để chúng ta tiến thêm một bước nữa về phía tương lai, để có thể có những bước tiến vượt bậc. Hơn thế nữa. chúng ta cũng chẳng hề hoàn hảo thế nên ta thay đổi để bản thân trở nên hoàn thiện bản thân mình hơn, ta thay đổi để đổi mới cách sống, hành động, suy nghĩ, lời nói, để tích lũy thêm kinh nghiệm và bài học và có những bước tiến vượt bậc hệt.

Câu `4:`

`-` Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến ''Sống là phải thay đổi'' bởi cuộc sống lẫn mọi vật xung quanh ta đều đang thay đổi từng ngày để trở nên tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn thì cớ gì ta lại dậm chân tại chỗ, không chịu thay đổi. Chẳng những thế, ta thay đổi để có thể trở nên tốt hơn, hoàn hảo hơn, để ta thực sự được mang một màu sắc riêng, được mang những nét riêng biệt, để bản thân mình có được những bài học, những kinh nghiệm lẫn kiến thức, để ta thực sự nhận thức rõ về bản thân và trưởng thành hơn qua mỗi sự thay đổi và cuối cùng ta thay đổi để ''sống'' với chính bản thân ta và mọi người xung quanh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK