Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 ĐỀ 1 CON QUẠ VÀ BÌNH NƯỚC Một năm nọ, hạn hán kéo dài, suốt mấy tháng liền trời không...
Câu hỏi :

giải giúp e ạ , e cảm ơn 

image

ĐỀ 1 CON QUẠ VÀ BÌNH NƯỚC Một năm nọ, hạn hán kéo dài, suốt mấy tháng liền trời không có một giọt mưa. Nước trong các ao hồ đều cạn khô hết cả. Một chủ quạ

Lời giải 1 :

`1)`

Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 

Con quạ đã rơi vào tình cảnh khó khăn: Hạn hán kéo dài, nước trong các ao hồ bắt đầu khô cạn, quạ khát nước nhưng không tìm được nước uống.

Cách xử lí của con quạ: Thấy bình nước miệng quá nhỏ nên nghĩ ra cách cho sỏi vào bình để nước dâng lên cao, bất chấp nắng nóng quạ vẫn đi tìm sỏi, cho sỏi vào trong bình và quạ đã uống được nước.

`2)`

Nhận xét: Cách sử lí của quạ rất thông minh, biết cách cho sỏi vào bình để nước dâng lên cao, kiên trì không ngại khó khăn bất chấp nagws nóng vẫn đi tìm sỏi và có quyết tâm cao, không bỏ cuộc đến khi uống được nước.

Ưu điểm nổi bật của quạ: Thông minh, sáng dạ, kiên trì, không ngại khó khăn, quyết tâm đạt được mục đích của mình.

`3)`

Chủ đề: Chiến thắng khó khăn bằng sự thông mình, kiên trì và quyết tâm của mình. Không ngại gian khó, cực khổ để đạt được mục tiêu, vươn lên nghịch cảnh.

`4)`

Bài học em rút ra từ câu chuyện: Trước khó khăn, thử thách, cần giữ bình tĩnh, suy nghĩ để tìm cách giải quyết; không bỏ cuộc mà phải kiên trì không ngại khó khăn, gian khổ để đạt được mục đích; không ngừng học hỏi để trao dồi kiến thức, để có thể giải quyết những vấn đề khó khăn.

Lời giải 2 :

  Câu 1: 

 · Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

 · Con quạ đã rơi vào tình cảnh: hạn hán kéo dài, đã tìm thấy nước nhưng cái miệng bình quá nhỏ, không thể uống được nước trong bình

 ` -> ` Cách xử lí của quạ: đi tìm sỏi và bỏ vào bình để nước dâng lên

  Câu 2: 

 · Cách xử lí của quạ rất thông minh, nhanh trí

 · Ưu điểm nổi bật của quạ: sự kiên nhẫn, nỗ lực không ngừng nghỉ và khôn khéo trong xử lí tình huống

  Câu 3: 

 · Chủ đề câu chuyện: sự kiên trì và ý chí mãnh liệt

  Câu 4:

 · Nhờ vào trí khôn và sự cố gắng nỗ lực của bản thân, quạ đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn và cứu sống mình

 · Sự kiên trì là chìa khóa để giải quyết bất kì vấn đề nào. Dù có khó khăn thế nào đi chăng nữa, ta vẫn sẽ tìm thấy một giải pháp

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK