Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 đoạn Dù đục dù trong, con sông vẫn chảy Dù cao dù thấp, cây lúa vẫn xanh Dù người phàm...
Câu hỏi :

đoạn Dù đục dù trong, con sông vẫn chảy Dù cao dù thấp, cây lúa vẫn xanh Dù người phàm tục hay kẻ tu hành Vẫn phải sống từ những điều rất nhỏ Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm Đất ấp ôm cho mọi hạt nảy mầm Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Không chỉ dành cho một riêng ai! ( Thơ tự sự, Nguyễn Quang Vũ, báo Hoa học trò, số 6, năm 1994) 210 Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra 3 cặp từ trái nghĩa diễn tả sự tương phản, đối lập của cuộc sống được tác giả sử dụng trong khổ thơ thứ nhất. Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu thêm điều gì về vai trò của những thử thách trong cuộc sống đối với mỗi con người? “Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta” Câu 4. Anh/Chị có suy nghĩ gì về lời khuyên của tác giả : Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó/Sao ta không tròn ngay tự trong tâm

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

Thể thơ: tự do

Câu 2:

Ba cặp từ trái nghĩa diễn tả sự tương phản là:

+đục><trong

+cao><thấp

+kẻ phàm tục><người tu hành

Câu 3:

Qua những dòng thơ trên, ta mới thấy được thử thách quan trọng đến nhường nào. Có gian khó có thử thách mới có thành công. Những thử thách ấy như những miếng vải ráp mài dũa một viên ngọc thô, rửa sạch để chúng ngày càng trơn,sáng bóng. Con người cũng nhờ mài dũa đớn đau ấy mà học được nhiều điều, mà trưởng thành và đĩnh đạc hơn.

Câu 4:

Qua hai câu thơ trên, tác giả khuyên chúng ta cần có thái độ sông tích cực,lạc quan hơn trước hoàn cảnh. Chúng ta hay than vãn cuộc đời bất công "méo mó", nhiều ngang trái, tồi tệ  với ta.Vì bản chất cuộc đời là như thế, nó là một con đường ngoằn nghèo, khúc khuỷu đầy sỏi đá chứ chẳng bằng phẳng, mềm mại. Không hoàn hảo và chúng ta cũng thế. Nên cần học cách chấp nhận và có thái độ sống tích cực hơn "tròn tự trong tâm" để có cái nhìn khác hơn,lạc quan hơn về cuộc sống khó khăn này. Có như vậy thì mới vững vàng mà bước trên con đường ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK