Trang chủ GDCD Lớp 12 A, B, C, D, E cùng góp vốn thành lập công ty cổ phần X. Công ty được cấp GCN...
Câu hỏi :

A, B, C, D, E cùng góp vốn thành lập công ty cổ phần X. Công ty được cấp GCN đăng ký doanh nghiệp vào ngày (10/10) / 2020 Vốn điều lệ của công ty là 40.000 cổ phần phổ thông (CP), mệnh giá 100.000 VNĐ/CP. Trong đó, các cổ đông đăng ký mua số cổ phần như sau: A 10.000СР, В 5.000 CP, C 9.000 CP, D 12.000 CP và E 4.000 CP Sau khi công ty được cấp GCNĐKDN, D thỏa thuận đến ngày 10/01/2021 sẽ thanh toán đủ giá trị cổ phần đã đăng ký mua; các cô đồng còn lại đều đã hoàn thành nghĩa vụ này. 3.1. Tháng 12/2020, Đại hội đồng cổ đông họp về việc triển khai kê hoạch kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng D chưa góp vốn nên không có quyền biểu quyết tại cuộc họp. Hỏi: Trong tình huống trên, D có quyền biểu quyết không

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

Theo quy định tại Khoản 33 Điều 4 của Luật Doanh nghiệp 2020, vốn có quyền biểu quyết được định nghĩa là phần vốn góp hoặc cổ phần, theo đó người sở hữu có quyền biểu quyết về những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông.

Vốn có quyền biểu quyết có thể là vốn điều lệ hoặc khác với vốn điều lệ. Trong trường hợp của công ty cổ phần, quyền biểu quyết thường được thể hiện thông qua cổ phần. Vào thời điểm Đại hội đồng cổ đông họp vào tháng 12/2020, D đã đăng ký mua 12.000 cổ phần. Tuy nhiên, D chưa thanh toán đủ giá trị cổ phần này đến ngày 10/01/2021.

Do D chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán vốn, theo quy định, D không có quyền biểu quyết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông. Vì vậy, trong tình huống này, D không có quyền biểu quyết.

@thucbaotran

CHÚC BẠN HỌC TỐT!!!

Lời giải 2 :

$-$ Theo quy định của Điều 113 của Luật Doanh nghiệp 2020, các cổ đông công ty cổ phần phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

$-$ Nếu cổ đông không thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn này, họ sẽ không còn là cổ đông của công ty và không được chuyển nhượng quyền mua cổ phần đó cho người khác.

`=>` Trong trường hợp của D, nếu D không thanh toán đủ giá trị cổ phần đã đăng ký mua mà đã cam kết, D sẽ không có quyền biểu quyết tại cuộc họp của Đại hội đồng. 

$@giaitoan1234$

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK