Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Một khi chúng ta chấp nhận mình, dám nhìn vào những khuyết điểm của bản thân, không có nghĩa là...
Câu hỏi :

Một khi chúng ta chấp nhận mình, dám nhìn vào những khuyết điểm của bản thân, không có nghĩa là chúng ta chịu giữ mãi “cái tôi” cổ hữu mà không cần thay đổi. Ngược lại, khi chấp nhận bản thân, chúng ta sẽ nhận ra sự cần thiết của việc không ngừng rèn luyện để trưởng thành và vững vàng hơn lên. Hài lòng với bản thân là ta đang giữ được sự bình tĩnh cần có, đủ sáng suốt để biết được đâu là điều nên làm và đâu là điều không nên làm. Chấp nhận bản thân để không ngừng thay đổi” . Thoạt nghe, ý tưởng này có vẻ là một sự đối lập và không thể cùng tồn tại trong một con người, nhưng sự thật thì điều kỳ diệu lại nằm ở đó. Chấp nhận không có nghĩa là cam chịu, cố thủ trong một hàng rào cách biệt với tất cả mọi thứ. Chấp nhận là mở rộng tâm hồn, biết đón lấy những thay đổi khi cần thiết để không ngừng làm mới bản thân, trau dồi nhân cách. (Trích Dám chấp nhận, Ernie Carwile, Nhà xuất bản tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2. Theo tác giả, chấp nhận được hiểu như thế nào? trang 54, 55) Câu 3. Theo anh/ chị vì sao tác giả lại cho rằng “ Chấp nhận bản thân để không ngừng thay đổi” ? Câu 4. Thông điệp ý nghĩa nhất với anh/chị sau văn bản là gì?

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên: nghị luận

Câu 2.

Theo tác giả, chấp nhận được hiểu: chấp nhận không có nghĩa là cam chịu, cố thủ trong một hàng rào cách biệt với tất cả mọi thứ. Chấp nhận là mở rộng tâm hồn, biết đón lấy những thay đổi khi cần thiết để không ngừng làm mới bản thân, trau dồi nhân cách.

Câu 3.

- Theo em, tác giả lại cho rằng "Chấp nhận bản thân để không ngừng thay đổi" vì: chấp nhận bản thân nghĩa là dám nhìn nhận khuyết điểm, những thiếu sót của bản thân chứ không phải là cam chịu, mặc cho những điểm chưa được đó tồn tại trong bản thân mình. Dám nhìn nhận khuyết điểm, mỗi người sẽ có những thay đổi cần thiết để ngày càng hoàn thiện, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Câu 4.

- Thông điệp ý nghĩa nhất với em sau văn bản: Dám nhìn nhận ra lỗi lầm, khuyết điểm của bản thân. Bởi, nếu cứ để những điểm chưa được ấy tồn tại mà không chịu thay đổi, bản thân sẽ chẳng thể tiến bộ và phát triển bản thân được. Dần dần, những điểm ấy sẽ như cái rễ cắm sâu trong ta, chúng lây lan và có thể lấn át, che lấp đi những điểm mạnh, điểm tốt vốn có của mình. Việc thay đổi, nâng cấp bản thân để hoàn thiện mình là điều cần thiết và cực kì quan trọng để giúp mỗi chúng ta trở nên đẹp hơn cả về ngoại hình cho đến nhân cách.

Lời giải 2 :

`1`

° Nghị luận 

`2`

° Chấp nhận không có nghĩa là cam chịu, cố thủ trong một hàng rào cách biệt với tất cả mọi thứ. Chấp nhận là mở rộng tâm hồn, biết đón lấy những thay đổi khi cần thiết để không ngừng làm mới bản thân, trau dồi nhân cách. 

`3`

° Vì đôi khi bản thân và chưa hoàn hảo chưa trọn vẹn và thật sự là còn nhiều thiếu sót. Chấp nhận bản thân là chịu nhìn nhận lại những sai lầm thiếu sót của bản thân mình. Có như vậy nếu ta không ngừng thay đổi để thích cho bản thân ngày trở nên tốt hơn trở thành một phiên bản hoàn chỉnh tốt nhất của chính mình. Chính vì vậy chấp nhận bản thân cũng có nghĩa là không ngừng thay đổi bản thân. 

`4`

° Trong cuộc sống của chúng ta không có ai là hoàn hảo. Tuy nhiên Ai cũng có thể thay đổi để bản thân ngày trở nên trọn vẹn hơn tốt đẹp hơn. Đừng chỉ nghĩ rằng bản thân mình không có mặt tốt chỉ có sự yếu đuối và nhu nhược. Chỉ có những thiếu sót và thất bại. Điều đó là sai lầm. Chính vì vậy chúng ta cần nhận ra thiếu sót của bản thân và ngày giúp cho chính mình trở nên hoàn thiện hơn. 

•  Thông điệp: Hãy nhìn những bản thân thay đổi cho chính mình trở nên ngày một hoàn thiện hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK