Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 “Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững...
Câu hỏi :

//////////////////////////////////////////

image

“Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ: hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa

Lời giải 1 :

$\small\textbf{Câu 1}$

`@`Nội dung chính:

`=>` Vẻ đẹp rực rỡ của cây gạo, miêu tả được không khí tưng bừng trên cây gạo khi mùa xuân về, sự trầm tư của cây gạo khi hết mùa hoa. Qua đó, thấy được cây gạo là một biểu tượng thiêng liêng và tươi đẹp của làng quê Việt Nam từ bao đời nay.

$\small\textbf{Câu 2}$

`@`Xác định từ láy: 

`->` ríu rít, sừng sững, long lanh, lung linh, lũ lũ

$\small\textbf{Câu 3}$

`@`Phân tích cấu trúc ngữ pháp:

`+` Vị ngữ: Từ xa nhìn lại

`+` CN: Cây gạo 

`+` VN: sừng sững như một tháp đèn khổng lồ

$\small\textbf{Câu 4}$

`@`Biện pháp tu từ: Nhân hóa

`+` cây gạo - gọi

`+` chào mào, sáo sậu, sáo đen - gọi

`@`Tác dụng của biện pháp:

`+` Hình ảnh so sánh thêm sinh động, hấp dẫn

`+` Tạo nên một bức tranh mùa xuân vui tươi và náo nhiệt

`+` Thấy được cảnh đẹp, khung cảnh khó tả của cảnh sắc thiên nhiên lúc vào xuân mà tác giả muốn truyền đạt đến độc giả và các bạn đọc.

$\small\textbf{Câu 5}$

`=>` Tác giả Vũ Tú Nam đã thành công trong việc xây dựng nhiều cảnh đẹp và khung cảnh lãng mạn trong bài thơ. Ông tỉ mĩ trong việc kết hợp nhiều biện pháp tu từ như nhân hóa, so sánh và hòa chúng tạo nên cho câu văn với nhau không bị lạc lõng mà còn làm cho người đọc cảm thấy mới mẻ và hấp dẫn. Bút pháp của ông chân thực và giàu sức truyền cảm, ông đã xuất sắc trong việc đưa ra được hình ảnh đẹp đẽ, rực rỡ, sống động và gần gũi thân thiết của cây gạo vào mùa xuân ở mọi miền quê hương đất nước Việt Nam, giúp người đọc thêm yêu quê hương đất nước mình trong đó có hoa gạo nở vào mùa xuân thật tươi đẹp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK