Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Độ chuyển dịch hoá học là gì? Nêu ý nghĩa của độ chuyển dịch hóa học trong phương pháp NMR....
Câu hỏi :

Độ chuyển dịch hoá học là gì? Nêu ý nghĩa của độ chuyển dịch hóa học trong phương pháp NMR. Nêu độ chuyển dịch hoá học của một số proton (OCH3, CH3, CH2, CH, CHO, proton thơm).

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

- Độ chuyển dịch hóa học là một khái niệm trong hóa học, mô tả sự thay đổi trong cấu trúc hóa học của một phân tử hoặc một chuỗi phân tử khi nó trải qua một phản ứng hóa học

Ý nghĩa của đdc hh trong NMR :

+Độ chuyển dịch hóa học là một phần quan trọng của phương pháp NMR (Nuclear Magnetic Resonance), một kỹ thuật phân tích hóa học sử dụng sóng radio và các trường từ mạnh để phân tách các nguyên tử trong một phân tử .

.Các proton có độ chuyển dịch hóa học khác nhau bao gồm:

-OCH3 có độ chuyển dịch hóa học cao do nhóm methoxy tạo ra một trường từ mạnh lớn hơn so với các proton khác.

-CH3): có độ chuyển dịch hóa học thấp do nhóm methyl tạo ra một trường từ mạnh nhỏ hơn so với các proton khác.

-CH2 có độ chuyển dịch hóa học trung bình do nhóm ethyl tạo ra một trường từ mạnh nhỏ hơn so với nhóm methyl nhưng lớn hơn so với nhóm methyl.

-CH ): có độ chuyển dịch hóa học thấp do nhóm metyl tạo ra một trường từ mạnh nhỏ hơn so với các proton khác.

-CHO  có độ chuyển dịch hóa học cao do nhóm formyl tạo ra một trường từ mạnh lớn hơn so với các proton khác.

-Proton thơm có độ chuyển dịch hóa học thấp do không có trường từ mạnh tác động lên nó.

@luongaming

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK