Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót. Hạt nọ...
Câu hỏi :

Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất (...) Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ dầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.

) Chỉ ra và nêu tác dụng một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn? 

Lời giải 1 :

$#Arii$

`@` BPTT : Nhân hóa.

`+` "Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót".

`+` "Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mắt đất".

`+` "Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành".

`+` "Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ".

`⇒` Sử dụng các tính, động từ vốn được sử dụng để chỉ người để miêu tả hình ảnh của những sự vật, hiện tượng thiên nhiên.

`@` Tác dụng :

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho lời văn. Từ đó, giúp cho bài đọc trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`+` Giúp cho các sự vật, hiện tượng tự nhiên vốn vô tri vô giác được nhắc tới có hồn và mang trong mình những đặc điểm, tập tính giống với con người hơn. Qua đó, mang tới cho người đọc một cảm giác sống động, hấp dẫn mà đem phần gần gũi, thân thương.

`+` Nhấn mạnh và khắc họa lại sức sống mãnh liệt, vẻ đẹp thơ mộng mà giàu hình ảnh và màu sắc tươi vui của mùa xuân vào những ngày mưa nhỏ hạt.

`+` Góp phần khắc họa lại bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, mới mẻ mà mang phần sống động, gần gũi với bạn đọc. Qua đó, khơi gợi nhiều cảm xúc và suy nghĩ của người đọc về một mối quan hệ mật thiết, ấm áp giữa thiên nhiên và tự nhiên.

Lời giải 2 :

⇒ BPTT : Nhân Hóa 

+ Mưa mùa xuân xôn xao , phơi phới 

+ Những hạt mưa bé nhỏ - rơi như nhảy nhót 

+ Mặt đất đã kiệt sức - bỗng thức dậy - âu yếm đón lấy giọt mưa

+ Đất trời - lại cần mẫn tiếp nhựa cho cỏ cây

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

+ Làm cho các hình ảnh quen thuộc trở nên sinh động hơn , gần gũi hơn với thiên nhiên và con người . Qua đó , thấy được chất văn nhẹ nhàng , mỏng manh nhưng lại có phần yêu đời , dí dỏm của tác giả . Những hình ảnh như '' Mưa Xuân '' và '' Những hạt mưa '' thực sự đã có phần đáng yêu ở trong đó , khi được nhân hóa như là những đứa trẻ nghịch ngợm qua từ '' nhảy nhót '' . Mặt đất và Đất trời cũng bừng tỉnh giấc sau những ngày đông rét mướt . Đoạn thơ cho ta thấy được sự thay đổi cực kì nhiệm màu của vạn vật khi Đông đi và Mùa Xuân lại đến . 

+ Tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta tình yêu với thiên nhiên tươi đẹp . Ca ngợi vẻ đẹp của Mùa Xuân , mỗi mùa trong năm . Gợi nhớ lên hình ảnh quê hương , đất nước đầy núi non hùng vĩ . 

#ht_

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK