Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết bài văn  biểu cảm về mẹ câu hỏi 7066235
Câu hỏi :

viết bài văn  biểu cảm về mẹ

Lời giải 1 :

cách làm:

1. Mở đoạn:

- Mở bài trực tiếp: Giới thiệu về người mẹ thân yêu của mình.

- Mở bài gián tiếp: Gợi nhắc về mẹ thông qua các câu ca dao, tục ngữ về mẹ. 

2. Thân đoạn:

- Miêu tả về mẹ:

+ Giới thiệu tên, tuổi, công việc của mẹ.

+ Miêu tả các đặc điểm về ngoại hình: vóc dáng, màu da, mái tóc, đôi mắt, nụ cười…

+ Miêu tả tính cách: hiền dịu, chăm chỉ, chịu thương, chịu khó, cần cù, đảm đang, khéo léo…

+ Miêu tả sở thích, thói quen của mẹ.

- Mối quan hệ giữa mẹ và những người xung quanh

+ Kể lại một kỉ niệm mà em ấn tượng sâu đậm nhất giữa mẹ và em

+ Nêu những suy nghĩ, cảm nhận của em:

- Về con người mẹ.

- Về tình thương yêu, sự chở che, quan tâm, hi sinh mà mẹ đã dành cho em.

- Về vai trò, ý nghĩa to lớn, quan trọng của người mẹ đối với em và gia đình.

3. Kết đoạn:

- Nêu tình cảm mà em dành cho mẹ.

- Nêu những lời hứa, quyết tâm, hành động mà em muốn gửi đến mẹ.
Đáp án:

Mẹ chính là điểm tựa lớn lao nhất để giúp con người có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Trong gia đình, người tôi yêu thương nhất cũng chính là mẹ.

Mẹ tôi năm nay đã bốn mươi tuổi. Mẹ có một khuôn mặt hình trái xoan. Làn da đã điểm những nốt tàn nhang. Nước da không còn trắng hồng như trước đây. Mẹ không cao lắm. Dáng người khá đầy đặn. Đôi bàn tay đã chai sần vì những ngày tháng làm việc vất vả. Mẹ tôi là một bác sĩ. Công việc thường ngày của mẹ vô cùng bận rộn. Nhưng mẹ vẫn dành thời gian về nhà để nấu cơm cho cả gia đình. Đối với mẹ, bữa tối chính là lúc cả gia đình sum họp sau một ngày làm việc hay học tập vất vả. Bởi vậy mà bữa cơm luôn được mẹ chăm chút. Nhớ lại khi còn nhỏ, không ít lần tôi đã khiến mẹ phải lo lắng. Đó có thể là những khi tôi bị ốm, mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc. Đó có thể là khi tôi mải chơi cùng các bạn mà về nhà muộn. Đó có thể là khi tôi không chịu học bài nên bị điểm kém. Mỗi lần như vậy, mẹ đều nhẹ nhàng khuyên bảo.

Tình mẹ bao la, rộng lớn như biển cả. Chính nhờ có mẹ mà những đứa con thêm trưởng thành hơn. Tôi tự hào khi có mẹ ở bên, và mong rằng mẹ sẽ luôn mạnh khỏe để tiếp tục là điểm tựa vững chắc cho tôi

Lời giải 2 :

   Mẹ tiếng gọi ấy sao mà thân thương đến vậy.Cuộc đời mỗi người ai sinh ra và lớn lên cũng được ấp ủ từ vòng tay mẹ,được mẹ be, chăm sóc, được nghe hát ru những khúc ca chân thành gửi gắm từ đáy lòng mẹ.

   Và với tôi mẹ cũng vậy. Mẹ luôn yêu thương và sẻ chia những lúc tôi buồn, tôi vui. Mẹ chăm sóc tôi từng ngày, nếu học muộn tôi chẳng buồn ngủ mà còn hăng say hơn vì đã có cốc sữa mát lạnh bên cạnh mình.

   Nếu như tôi ốm thì tôi sẽ khỏi ngay vì đã có bát cháo hành thơm ngon mẹ xúc cho từng thìa. Với tôi mẹ là như vậy, dù với người khác mẹ tôi không đẹp nhưng với tôi , trái tim mẹ lại là 1 kì quan thiên nhiên vĩ địa mà tôi chưa khám phá hết. Tôi yêu mẹ tôi nhiều lắm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK