Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 I. ĐỌC HIỂU: 3,0 điểm Đọc đoạn trích: ...Nếu ví cuộc đời chúng ta là một năm học thì mỗi...
Câu hỏi :


I. ĐỌC HIỂU: 3,0 điểm
Đọc đoạn trích:
...Nếu ví cuộc đời chúng ta là một năm học thì mỗi ngày giống như một bài tập hay bài kiểm tra 15 phút như khi chúng ta đi học. Mỗi năm là bài kiểm tra học kỳ. Mỗi chúng ta có số lượng bài kiểm tra học kỳ khác nhau phụ thuộc vào thời gian chúng ta sống trên thế gian này. Và cuối cùng là bài thi hết năm học. Chúng ta chỉ có thể kết thúc bài tập này khi chúng ta giã từ thế gian. Đến lúc đó, điểm trung bình cho cuộc đời chúng ta mới được công bố.
[…]
Bạn có thấy kỳ lạ và có vẻ đầy mâu thuẫn khi có người luôn luôn được điểm trung bình và thậm chí điểm dưới trung bình trong những bài kiểm tra 15 phút hoặc kiểm tra học kỳ lại có điểm tổng kết rất cao. Bởi cứ khi thức dậy, họ lại kiễn nhẫn và đầy lòng tin làm bài tập của mình. Họ có thể làm sai một vài câu hỏi nào đó, nhưng họ không sợ sự sai ấy, không tức tối với những thiệt thòi, không tuyệt vọng với những thất bại... Họ bình tĩnh sống trọn một ngày của họ với lòng tin cao nhất về những gì mình làm. Họ sống trong sự thua thiệt giống như điểm bài kiểm tra của họ thường xuyên thấp hơn người bên cạnh. Nhưng chính sự bền bỉ, kiên nhẫn, tự tin, chân thành và khát vọng đẹp đã tích điểm cho cả cuộc đời họ.
Thực tế cho thấy, có quá nhiều người luôn tìm cách ăn hơn người khác từng ngày, nhưng cả cuộc đời của họ cộng lại sẽ là một thất bại. Những ai hiểu được điều đơn giản mà tôi đang nói đến sẽ là người có điểm tổng kết cao. Nghĩa là, họ mới là những người tìm ra được hạnh phúc đích thực.
Điều cuối cùng tôi muốn nói với bạn là: hãy làm bài tập hằng ngày của mình với lòng đắm mê và bền bỉ cho dù ngày nào chúng ta cũng sẽ làm sai một câu hỏi trong bài tập ấy.
(Trích Bài tập của mỗi người, Chùm tản văn Nguyễn Quang Thiều, 
Báo Công an nhân dân Online, ngày 20/2/2015)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả khi nào điểm trung bình cho cuộc đời chúng ta mới được công bố?
Câu 3. Nhận xét hiệu quả nghệ thuật của biện pháp so sánh trong câu văn: Nếu ví cuộc đời chúng ta là một năm học thì mỗi ngày giống như một bài tập hay bài kiểm tra 15 phút như khi chúng ta đi học.
Câu 4. Từ lời khuyên“hãy làm bài tập hằng ngày của mình với lòng đắm mê và bền bỉ cho dù ngày nào chúng ta cũng sẽ làm sai một câu hỏi trong bài tập ấy”,  anh/ chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân mình.

Lời giải 1 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

`1``.`

`-` `PTBĐ` chính của đoạn trích: Nghị luận

`2``.`

`-` Theo tác giả, điểm trung bình cho cuộc đời chúng ta mới được công bố khi chúng ta giã từ thế gian

`3``.`

`-` `Bpt``t`: So sánh ngang bằng "cuộc đời" với "một năm học" bằng từ "là"; "mỗi ngày" với "một bài tập hay bài kiểm tra" bằng từ "giống như"

`-` Hiệu quả nghệ thuật `(` tác dụng `)`:

`+` Làm hình ảnh văn trở nên sinh động

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

`+` Dùng hình ảnh một năm học để nhắc tới cuộc đời mỗi người, mỗi ngày đều có những bài tập, bài kiểm tra, là những thử thách, cơ hội để chúng ta trau dồi thêm kiến thức, kĩ năng

`4``.`

`-` Bài học về lẽ sống cho bản thân mình

`+` Bài tập cũng giống như mọi ngày của bản thân, vì vậy cần hoàn thiện nó sao cho tốt nhất

`+` Hãy làm bài tập hàng ngày của mình với lòng đắm mê và bền bỉ, luôn nỗ lực, cố gắng từng ngày, phát triển bản thân cả về nhân cách lẫn kiến thức, kinh nghiệm

`+` Bài tập chúng ta có thể làm sai một vài câu hỏi, cũng như trong cuộc sống vậy, sẽ có những lúc ta vấp ngã, nhưng chỉ cần biết đứng lên và sửa lại chúng thì ta vẫn có thể bước tiếp trên hành trình thành công

            `...`

                                     

Lời giải 2 :

câu 1: ptbđ chính nghị luận

câu 2 : Mỗi năm là bài kiểm tra học kỳ. Mỗi chúng ta có số lượng bài kiểm tra học kỳ khác nhau phụ thuộc vào thời gian chúng ta sống trên thế gian này. Và cuối cùng là bài thi hết năm học. Chúng ta chỉ có thể kết thúc bài tập này khi chúng ta giã từ thế gian. Đến lúc đó, điểm trung bình cho cuộc đời chúng ta mới được công bố.

câu 3 biện pháp tu từ so sánh"một năm học thì mỗi ngày giống như một bài tập hay bài kiểm tra 15 phút như khi chúng ta đi học."

tác dung

- làm cho ccaau văn têm gợi hình gợi cảm thu hút người đọc

-so sánh cuộc đới như 1 năm đi học để chúng ta cảm nhận thấy một ngày của bạn là một nhiệm vụ, bài tập cần hoàn thành để có thể thành công

-tác giả có thái độ cần làm bài tập như một cách rèn luyện bản thân để càng ngày càng nhiều kiến thức

câu 4

bài học rút ra

- chúng ta hãy làm bài tập về nhà

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK