Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 (2)Trời sắp sáng. Trường bừng tỉnh. Anh vặn ngọn đèn ở bàn to lên. Không thấy bố đâu. Nhà vắng...
Câu hỏi :

Tại sao Trường lại "điên tiết ném gương xuống đất"

image

(2)Trời sắp sáng. Trường bừng tỉnh. Anh vặn ngọn đèn ở bàn to lên. Không thấy bố đâu. Nhà vắng lặng. Qua ánh đèn thấp thoáng, Trường bắt gặp mặt mình trong

Lời giải 1 :

 Hoàn cảnh:

   -Trường là một trong những bộ đội đã rời làng hơn 6 năm. Hòa bình lặp lại, làng Trọng Nhân có bao nhiêu chiến sĩ tử trận, cũng có những con người trở về. Nhưng riêng mỗi Trường lại không thấy tung tích.

     -Anh ghé lại quán nước chè, thấy thái độ của con bé có phần ngạc nhiên lẫn sợ hãi. Tay nó run run, vờ cầm quyển sách và kêu bà ra tiếp khách thay cho mình.

      -Bà già ra tiếp, khi hỏi thăm thì biết mình là đồng hương với Trường. Bà không nhận ra cho đến khi nghe Trường bảo là bạn của thằng Cu Theo đã tử trận. 

       -Trường thấy gia đình bà lo lắng, buồn và xót thương cho đứa con đã mất, Trường suy nghĩ trong đầu rằng khi về mình sẽ diện kiến mẹ, cha và cả Thương như thế nào. Nét mặt và cảm xúc họ sẽ ra sao.

       -Khi về, hay tin gia đình không còn mong mỏi sự trở về của Trường. Nghĩ Trường đã hi sinh nên định gả Thương cho anh giáo Mười. Cha mẹ mong muốn tuổi xế chiều có người chăm sóc.

        -> Tất cả những hi vọng, mong mỏi quê hương, gia đình của Trường như vụn vỡ.

Nguyên do: "Hòa bình, anh may mắn còn sống trở về làng với gương mặt 'đã chết'. [...] Anh đưa tay sờ lên mặt: thô, ráp, xù xì."

Kết luận: Chính gương mặt "đã chết" ấy đã tước đi hạnh phúc gia đình của anh. Và hơn hết, nó đã phá đi hạnh phúc bình yên của gia đình vốn va người: cha, mẹ và Thương nay lại thêm một người nữa, đó không phải Trường mà lại là anh giáo Mười. 

=> Trường điên tiếp khi đập vỡ gương.

Lời giải 2 :

`***``color[black][#ngqtrang2202]``***`

`@` Trường lại "điên tiết ném gương xuống đất" vì

`->` Anh thấy bản thân trong gương với khuôn mặt biến dạng, gồ ghề, nham nhở, méo mó, mất cảm giác đến nỗi chính Trường không nhận ra bản thân mình. Điều đó khiến anh cảm thấy đau đớn, gây ra sự phiền phức đối với cuộc sống bình yên của bố mẹ và người vợ thân thương.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK