Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Alexander Đại Đế đã từng tâm niệm: "Trên trời không thể có 2 mặt trời. Thế giới cũng không thể...
Câu hỏi :

Alexander Đại Đế đã từng tâm niệm: "Trên trời không thể có 2 mặt trời. Thế giới cũng không thể có 2 quân chủ". Từ câu nói trên anh/chị hãy viết một đoạn văn ( khoảng 500 chữ ) bàn về ý nghĩa của câu nói để đời trên.

Lời giải 1 :

Alexander Đại Đế từng tâm niệm rằng "Trên trời không thể có hai mặt trời. Thế giới cũng không thể có hai quân chủ". Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Mặt trời là hình ảnh của tạo vật thiên nhiên vĩ đại, tối cao và vĩnh hằng. Vì vậy, hình ảnh mặt trời chính là hình ảnh ẩn dụ của quân chủ, của người lãnh đạo, người đứng đầu của một dân tộc, quốc gia, đất nước. Dường như lời nói của Alexander Đại Đế giống như một lời tiên tri, dự đoán đúng về quy luật của thiên nhiên, vũ trụ và cuộc sống. Trong lịch sử Việt Nam, khi đất nước ta bị chia cắt thành Đàng Trong và Đàng Ngoài lần lượt được cai quản bởi chúa Trịnh và chúa Nguyễn hay khi bị chia cắt thành hai miền ở vĩ tuyến 17 của dòng sông Hiền Lương, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước ta vô cùng rối ren, đời sống nhân dân vô cùng khốn đốn. Giống như mặt trời vậy, trái đất được một mặt trời chiếu vào thì sẽ mang đến ánh sáng và hơi ấm cho sinh vật. Nhưng nếu có hai mặt trời cùng rọi vào trái đất thì chắc chắn toàn bộ sinh vật sẽ bị hủy diệt. Quy luật vận hành của nền chính trị của thế giới cũng là điều tương tự. Một đất nước, quốc gia, dân tộc sẽ chỉ có một nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo duy nhất mà thôi. Nhờ vậy, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội mới có thể ổn định, phát triển lâu dài. Nếu đất nước có quá nhiều đảng cầm quyền thì rất dễ xảy ra những rối ren chính trị, biểu tình của nhân dân và rối loạn an sinh xã hội. Hay như thời kỳ đất nước bị xâm lăng bởi nhiều quân thù, chúng cùng xâu xé một mảnh đất màu mỡ thì chính bản thân những kẻ xâm lăng đó cũng xảy ra những chiến tranh giữa những kẻ xâm lược. Và tình cảnh của đất nước bị xâm lăng cũng một cổ nhiều tròng, vô cùng khổ sở. Việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam - tổ chức lực lượng nòng cốt duy nhất lãnh đạo cách mạng và thống nhất được sức mạnh toàn dân chính là yếu tố đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi. Khát vọng đất nước được giải phóng và hai miền Nam Bắc được thống nhất dưới lãnh đạo của một Nhà nước duy nhất chính là khát vọng của toàn thể nhân dân ta. Vì vậy, tâm niệm của Alexander Đại Đế là hoàn toàn chính xác và đúng đắn. 

Lời giải 2 :

`@` Câu nói của Alexander Đại Đế "Trên trời không thể có 2 mặt trời. Thế giới cũng không thể có 2 quân chủ" thể hiện sự quan điểm mạnh mẽ về sự độc tôn và quyền lực tối cao. Ý nghĩa của câu nói này không chỉ đơn thuần là về việc không thể có sự chia sẻ quyền lực mà còn đề cập đến sự ổn định và sự thống nhất trong lãnh thổ và quyền lực. Trên trời không thể có 2 mặt trời, điều này ám chỉ rằng mỗi hệ thống, mỗi tổ chức đều cần một người lãnh đạo duy nhất để đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả. Nếu có nhiều người cầm quyền, sẽ dẫn đến sự mơ hồ, xung đột và mất ổn định. Trong thế giới hiện đại, việc có một người lãnh đạo mạnh mẽ, quyết đoán và có tầm nhìn là rất quan trọng để đưa đất nước và xã hội phát triển. Thế giới cũng không thể có 2 quân chủ, điều này nhấn mạnh tới việc phân quyền và sự chia sẻ quyền lực không phải là cách tốt nhất để quản lý một cộng đồng. 

`--------`

`#baby`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK