Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 " Bà mẹ tràng cũng nhẹ nhõm.....Chè khoán đây, ngon đáo để cơ" Cảm nhận của anh/chị về nhân vật...
Câu hỏi :

" Bà mẹ tràng cũng nhẹ nhõm.....Chè khoán đây, ngon đáo để cơ"

Cảm nhận của anh/chị về nhân vật bà cụ tứ trong đoạn trích trên, từ đó nhận xét về giá trị nhân đạo được thể hiện trong tác phẩm vợ nhặt của nhà văn kim lân

Giúp e với ạ

Lời giải 1 :

Trong đoạn trích "Bà mẹ Tràng cũng nhẹ nhõm... Chè khoán đây, ngon đáo để cơ", đoạn trích là  hình ảnh bà cụ Tứ hiện lên vô cùng cảm động và sâu sắc, là biểu tượng cho lòng nhân hậu và tình yêu thương con vô bờ bến của một người mẹ trong hoàn cảnh khó khăn của nạn đói. 

- Tâm trạng nhẹ nhõm:

+ Khi thấy con trai mình lấy vợ, đầu tiên là bà hoang mang lo lắng khi con trai lấy trong cảnh đoi kém của nạn đói triền miên sau đó bà cụ Tứ dường như cảm thấy nhẹ nhõm và an tâm hơn. Điều này thể hiện sự lo lắng và tình yêu thương sâu sắc của bà dành cho con trai mình. Bà luôn mong con có được một gia đình hạnh phúc, dù trong hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn.

- Lòng yêu thương và sự quan tâm:

+ Bà cụ Tứ quan tâm đến con dâu mới. Dù nghèo khổ, bà vẫn cố gắng chuẩn bị bữa ăn tươm tất nhất có thể. Hình ảnh bà tự tay chuẩn bị món "chè khoán" đơn sơ nhưng lại đầy tình cảm, chứng tỏ bà luôn cố gắng đem đến niềm vui và sự an ủi cho gia đình mình.

- Sự hy vọng và niềm tin vào tương lai:

+ Trong lòng bà cụ Tứ luôn chứa đựng một niềm tin và hy vọng vào tương lai, dù hiện tại có khó khăn đói kém đến đâu. Bà luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tin rằng chỉ cần con người yêu thương và đồng lòng, thì có khó khăn như thế nào đi nữa cũng có thể vượt qua.

Về giá trị nhân đạo:

Qua hình ảnh bà cụ Tứ, tác phẩm "Vợ nhặt" đã thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc:

- Thể hiện niềm tin vào con người: Dù sống trong cảnh nghèo đói, túng thiếu nhưng tác giả vẫn tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của con người.  Bà cụ Tứ là một minh chứng tiêu biểu cho điều này.

- Ca ngợi tình yêu thương giữa người với người: Tác phẩm ca ngợi tình yêu thương giữa mẹ con, giữa vợ chồng. Bà cụ Tứ thương con trai hết mực, mong muốn con trai có một gia đình hạnh phúc dù có trong hoàn cảnh như thế nào. Họ cưu mang yêu thương lẫn nhau trong hoàn cảnh nạn đói đang tràn lan ngoài kia. 

- Lên án xã hội bất công: Tác phẩm lên án xã hội thực dân nửa phong kiến đã đẩy người dân vào cảnh cùng cực, phải sống trong cảnh đói khổ, lầm than. Cướp đi mạng sống của nhiều người, làm cuộc sống của họ cùng cực, phải sống trong ranh giới nhỏ nhoi của sự sống và cái chết.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK