Trang chủ GDCD Lớp 12 mn giải thích rõ ràng, chi tiết giúp mk nha!! 1. anh M, anh A và chị V cùng làm...
Câu hỏi :

mn giải thích rõ ràng, chi tiết giúp mk nha!!

1. anh M, anh A và chị V cùng làm việc tại công ty X do bà Q làm giám đốc, trong đó anh M là kế toán. Do biết anh M thuê anh B là tài xế taxi chở đến một tụ điểm để cá độ bóng đá nên bà Q nghi ngờ anh M đã rút 50 triệu đồng của công ty và kí quyết định buộc thôi việc đối với anh M. Khi giúp anh M gửi đơn khiếu nại đến phòng làm việc của bà Q, anh A bí mật lấy trộm nhẫn kim cương của bà Q. Sau đó, vì bị chị V phát hiện và đe dọa nên anh A buộc phải chuyển 30 triệu đồng cho chị V. Những ai sau đây đồng thời phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự?

a. chị V, anh A     b.anh M, A; chị V    c anh M và B    d. anh A, chị V và bà Q

2. chị B và chị C cùng nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh thuốc tân dược. Vì chị B thiếu bằng chuyên ngành nên đã nhờ bố chị là ông V giúp đỡ. Sau khi nhận 100 triệu đòng của ông V, ông D lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền đã cấp phép kinh doanh cho chị B đồng thời từ chối hồ sơ của chị C. Bức xúc, chị C thuê ông X làm nghề tự do tung tin chị B chuyên cung cấp thuốc giả khiến lượng khách hàng chị B giảm sút. Những ai sau đây vi phạm quyền bình đẳng trong kinh doanh?

a. chị B, ông D và X    b. chị B, ông D    c. chị B và C, ông D    d. ông D và V

Lời giải 1 :

Những ai sau đây đồng thời phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự? a. chị V, anh A 

` `

`@` Chị V: Đe dọa anh A

`+` Trách nhiệm hình sự: hậu quả pháp lý mà người vi phạm phải chịu để trả giá cho hành vi vi phạm do mình gây ra ảnh hưởng đến xã hội hay một đối tượng cụ thể, trong đó chị V đã gây ra việc ảnh hưởng đến anh A ( đe dọa và buộc chuyển tiền)

`+` Trách nhiệm dân sự : trách nhiệm pháp lý mang tính tài sản được áp dụng đối với người vi phạm pháp luật dân sự nhằm bù đắp về tổn thất vật chất, tinh thần cho người bị hại,  trong đó chị V đã vi phạm pháp luật về việc gây tổn thất về vật chất ( trục lợi 30 triệu từ bà Q, là tài sản của bà Q)

` `

Anh A:

`+` Lấy trộm nhẫn kim cương của bà Q ( gây thiệt hại về tài sản đồng thời làm ảnh hưởng đến một đối tượng cụ thể là bà Q)

Những ai sau đây vi phạm quyền bình đẳng trong kinh doanh?

`=>` b. chị B, ông D

`@` Chị B:

`=> ` Thiếu bằng chuyên ngành nên nhờ bố ( là ông V giúp đỡ) sử dụng tiền hối lộ nhằm mục đích đăng ký kinh doanh thuốc tân dược

`@` Ông D:

`=>` Nhận được tiền của bố chị B ( ông V) nên đã cấp phép kinh doanh cho chị B ( từ chối hồ sơ của chị C)

`=>` Vì được ông V hối lộ khoản tiền 100 triệu đồng nên đã cấp phép không đúng

 

Lời giải 2 :

Câu `1`

`->` A. Chị V, anh A.

`+` Trách nhiệm hình sự: Anh A đã thực hiện hành vi trộm cắp nhẫn kim cương của bà Q, đây là tội phạm theo luật pháp và có thể bị truy tố hình sự. Chị V, sau khi phát hiện hành vi của anh A, đã đe dọa và nhận tiền từ anh A, điều này cũng có thể được coi là tội phạm vì đã tham gia vào hành vi tống tiền.
`+` Trách nhiệm dân sự: Anh A có thể phải bồi thường cho bà Q về việc mất mát nhẫn kim cương. Chị V, nếu được xác định là có liên quan đến việc tống tiền, cũng có thể phải chịu trách nhiệm dân sự về hành vi của mình.

Câu `2`

`->` B. Chị B, ông D.

`+` Ông D đã nhận hối lộ từ ông V và cấp phép kinh doanh cho chị B một cách không công bằng, từ chối hồ sơ của chị C mà không có lý do chính đáng, vi phạm nguyên tắc bình đẳng trong kinh doanh.

`+` Chị B đã tham gia vi phạm đã nhờ bố là ông D hối lộ với ông V vì không đủ bằng.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK