Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Vua Hề Charlie Chaplin đã từng tâm niệm trước khi ra đi: " Tôi thích đi dạo dưới trời mưa...
Câu hỏi :

Vua Hề Charlie Chaplin đã từng tâm niệm trước khi ra đi: " Tôi thích đi dạo dưới trời mưa để không ai có thế thấy tôi đang khóc ". Anh/chị hãy trình bày ( khoảng 500 chữ ) về ý nghĩa của câu nói vĩ đại trên.

Lời giải 1 :

Đáp án `:`

                  $Bài$ $làm$

Thật buồn khi không thể nói, không thể bộc lộ qua lời nói và hành động. Vua Hề Charlie Chaplin đã từng tâm niệm câu nói trước khi ra đi : '' Tôi thích đi dạo dưới trời mưa để không ai có thể thấy tôi đang khóc ''. Tôi đồng tình với quan niệm này. Ai cũng được khóc, được vui, được cười, được buồn nhưng bao nhiêu thứ cảm xúc ấy chúng ta sẽ giải tỏa và thể hiện như thế nào để chút bỏ màng bọc cảm xúc tâm hồn ấy? Đi dạo dưới mưa sẽ dễ bị cảm lạnh, bị ốm và nhiễm bệnh, nhưng trong hoàn cảnh trong lòng có bao nhiêu là tâm tư, điều muốn nói thì lại là việc khác. Không ai có thể phủ nhận là chúng ta vô cảm với mọi thứ trong cuộc đời, vì đó là điều không thể. Chốc chốc, chúng ta có thể không khóc vì không cảm động, không đồng cảm hay không biết thế hiện. Mà nhiều khi khóc một mình, khóc âm thầm và lặng lẽ mới là khi chúng ta khóc bởi những yếu tố đã tác động đến khiến chúng ta phải rơi lệ trong bóng tối, nơi vắng vẻ, im ắng, lạ bóng người. Đương nhiên, khóc không phải là yếu đuối, hèn nhát mà khóc chỉ là trạng thái cảm xúc đau buồn, khó tả bằng lời, chỉ có thể khóc để buông lòng, thư thái tâm hồn. Khóc là phương thức nói lên tâm trạng, điều suy của lòng, sự ấm ức, khó chịu sẽ được giải thoát, chút bỏ gánh nặng của vấn đề trong cuộc sống đè nén trong nội tâm không ai để tâm. Chúng ta thường thấy những con người dễ cười thì sẽ dễ khóc, đừng nói họ là phiền phức, hèn mọn và giả tạo vì chính điều đó khiến họ bị tổn thương. Một người mà hay cười, dễ khóc như thế là họ sở hữu một tâm hồn mong manh, dễ tác động, hỗn loạn và khó kiềm chế cảm xúc và hành vi được bộc lộ ra bên ngoài. Thú thật, tôi cũng rất thích khóc dưới mưa vì nó là cách giúp tôi giải tỏa tâm trạng hữu dụng nhất. Tôi rất ấn tượng với câu nói ấy, tâm đắc vì ý nghĩa sâu xa, tâm sắc mạnh mẽ và lý chí quả cảm. Khóc vì vui, vì buồn, vì sợ, vì hoảng, vì cái điều vô tri, kì lạ nào đó cũng khiến chúng tớ rơm rớm nước mắt và bật khóc trong vô thức mà không hiểu rõ nguyên do là gì. Trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời vua hề ấy được tỏa sáng trên mọi sân khấu lớn, nhỏ và ông ấy luôn cười trong vai trò của mình. Mỗi giọt nước mắt cũng mang một ý nghĩa của nó, nó là một điểm tựa, một phương pháp giúp tôi nuôi lớn, rèn luyện cảm xúc của tâm hồn. Tóm lại, câu nói ấy đã mang lại rất nhiều ý nghĩa và để lại ấn tượng trong lòng tôi, mỗi lần khóc, mỗi lần được giải tỏa cái cảm xúc hỗn loạn, vu vơ và lạc lõng khiến tôi một bước hoàn thiện nhân cách, nhận diện và đối mặt với cảm xúc của bản thân trước mọi việc, biến cố trong đường đời, lớn khôn, chững trạc và trưởng thành trong cuộc đường đời của chính mình.

`@tnt`

Lời giải 2 :

`@` Bài làm:

Vua hề  Charlie Chaplin đã từng tâm niệm trước khi ra đi: " Tôi thích đi dạo dưới trời mưa để không ai có thế thấy tôi đang khóc ". Qua câu nói trên, bạn cảm thấy nó có ý nghĩa và giá trị gì? Với tôi, câu nói đó như là một hành trang cho cuộc sống và quá trình trưởng thành của bản thân mình. Nhiều người cho rằng, giọt nước mắt rất đáng quý và có giá trị, nó cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp, quyến rũ của một người phụ nữ hay một người con gái. Số khác lại nghĩ giọt nước mắt đại biểu cho sự đau thương, tiếc nuối, bộc lộ sự yếu đuối, cảm xúc. Nhưng vì sao Charlie Chaplin lại có tâm niệm kia? Bạn có thể đơn giản hiểu rằng khi bạn đi dưới trời mưa mà không có che chắn, nước mưa sẽ hòa với nước mắt lúc bạn khóc. Điều đó che dấu được những giọt nước mắt của bạn. Với tôi, khóc là khi bản thân ta yếu đuối nhất, cảm thấy bất lực và bế tắc nhất. Thế nhưng ở đời ai lại vạch áo cho người xem lưng? Vì vậy khi bản thân rơi vào những hoàn cảnh như thế, tôi chỉ có thể khóc, nhưng lại không muốn cho ai thấy. Mỗi chúng ta cũng vậy, khi bản thân bạn gặp trục trặc, rắc rối hay những đau thương, tuyệt vọng trong cuộc sống. Đừng bộc lộ ra để người khác nhìn thấy yếu điểm của bạn lúc ấy, điều đó là không ổn. Cả đời một vị Vua hề như Charlie Chaplin luôn đứng trên sân khấu dù lớn hay nhỏ, ông vẫn luôn cười. Và ông làm cho mọi người phải cười, nụ cười của niềm vui, hạnh phúc và sự thoải mái. Cũng chính vì nghề nghiệp, vì khả năng của bản thân như thế mà khi khóc, chính vị vua hề kia cũng nhận ra rằng ông không nên bộc lộ mặc yếu đuối, nhưng giọt nước mắt của mình ra. Vì cả cuộc đời, sự nghiệp của ông chính là mang đến cho mọi người, những khán giả của ông nụ cười, giây phút vui vẻ nhất. Khi bạn khóc, có thể bạn sẽ thấy thoải mái nếu lúc đó có người trông thấy và ở bên san sẻ, an ủi với bạn. Nhưng khi ấy người đó cũng sẽ nhận ra được sự yếu đuối, nhượt điểm của bạn, thấy rằng những giọt nước mắt của bạn đang rơi. Điều đó bộc lộ sự yếu đuối, như bạn đang thua trong một cuộc đấu. Chính vì vậy, hãy luôn điềm tĩnh, giữ cho bản thân một tâm lý vững vàng. Biết kìm nén, giữ cảm xúc bản thân chứ đừng lúc nào cũng bộ lộ ra, hãy cho người khác thấy điểm mạnh, lợi thế của bạn và khéo léo giấu đi những cảm xúc, yếu thế của bạn.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK