Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Dòng sông mới điệu làm sao Nắng lên mặc áo lụa đào thiết tha Trưa về trời rộng bao la...
Câu hỏi :

Dòng sông mới điệu làm sao

Nắng lên mặc áo lụa đào thiết tha

Trưa về trời rộng bao la

Áo xanh xông mặt như là mới thay.

Dựa vào nội dung đoạn thơ trên, em hãy tả dòng sông và một buổi sáng đẹp trời

Cứu với, mình cần gấp

Lời giải 1 :

Tuổi thơ của em đã gắn liền với cảnh đẹp của quê hương. Đó là con đường làng với những lối đi ngoằn ngoèo quanh xóm, hay những cánh đồng rộng bát ngát, trải dài vô tận,... . Nhưng thứ gần gũi và thân thiết với em hơn cả có lẽ là dòng sông quê em.

 

Em không rõ nó có nguồn gốc từ đâu, chỉ biết nó dài và chảy qua biết bao xóm làng. Mặt sông rộng mênh mông, nước trong xanh như ngọc, với những cơn gió thổi nhè nhẹ và tiếng sóng rì rào như tạo nên một bức tranh thiên nhiên thanh bình, tuyệt đẹp. Hai bên là hai hàng cây bằng lăng, cứ đến hè là cây lại nở hoa um tùm, cánh hoa màu tím trông cực kỳ quyến rũ. Mỗi lần về quê, em đều rủ anh em, bạn bè trong xóm chạy ra ngoài bờ sông chơi đùa, ngả mệt thì lại cùng nhau ngồi bên ghế đá trò chuyện. Vì thế, dòng sông ấy gắn bó với chúng em như một người bạn.

 

Buổi sáng sớm, khi bình minh vừa ló dạng, dòng sông quê em tỉnh giấc trong ánh nắng mặt trời đầu ngày, nó được vẽ lên mình bằng những tia nắng vàng rực rỡ. Những tia nắng tinh nghịch chiếu sáng lên mặt nước, hiện lên những bóng nước lấp lánh, nhấp nhô theo nhịp sóng nhẹ khiến nó như khoác trên mình áo lụa đào thiết tha. Những đám mây trắng bồng bềnh, lướt nhẹ trên mặt nước, ai ai nhìn vào cũng sẽ nghĩ đó là tấm gương đang phản chiếu lại hình ảnh của cảnh đẹp tự nhiên. Hai hàng cây ven sông xanh tươi, lá xanh mướt rợp bóng, tạo nên một khung cảnh hài hòa, thanh bình. Hơi gió nhè nhẹ thổi qua, mang theo hương hoa bằng lăng dịu dàng, làm cho không khí mùa hè vào buổi sáng sớm trở nên trong lành và dễ chịu. Những chú chim hót líu lo trên cành, tạo nên âm nhạc tự nhiên, làm cho cảnh sắc thêm phần sống động. Dù là những chi tiết nhỏ nhưng đều tạo nên một bức tranh tự nhiên tuyệt vời, khiến người ta không thể rời mắt khỏi vẻ đẹp tinh khôi của dòng sông trong buổi sáng trong lành, nó như một điểm nhấn cuốn hút giữa không gian rộng lớn.

 

Đó chính là hình ảnh đẹp đẽ, thiêng liêng và thơ mộng nhất gợi nhớ về quê hương của em. Dòng sông ấy đã lưu giữ biết bao kỉ niệm ngày thơ ấu. Dù có đi đâu xa, em cũng chẳng thể nào quên được vẻ đẹp của dòng sông quê hương em. 

`@ \color{#bb8aff}{a}\color{#ac9bfd}{n}\color{#9eacfc}{h}\color{#8fbefa}{t}\color{#80cff9}{h}\color{#72e0f7}{u}`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK