Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc bài thơ: Xin hãy trồng tôi lên cát như một loài cây đừng lo tôi khô khát đừng sợ...
Câu hỏi :

Hộ mình với ạ  mình đang cần gấp

image

Đọc bài thơ: Xin hãy trồng tôi lên cát như một loài cây đừng lo tôi khô khát đừng sợ tôi đối mặt với lửa trời Đừng bón cho tôi cái nhìn an ủi đừng tưới cho

Lời giải 1 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Xác định thể thơ của văn bản?

`->` Thể thơ trên thuộc thể loại "Thơ tự do"

`-` Đặc điểm nhận biết thơ tự do:

`+` Nhà thơ tự do sáng tạo, không quá khắt khe về quy định gieo vần, khổ, chữ thơ.

`+` Có số chữ, dòng thơ không nhất định

`+` Không cần gieo vần nhiều,...

`@` Nêu những điều nhắn nhủ của xương rồng trong những đoạn thơ sau:

Xin hãy trồng tôi lên cát

Như một loài cây

Đừng lo cho tôi khát

Đừng sợ tôi đối mặt với với lửa trời.

`-` Điều nhắn nhủ của xương rồng:

`+` Trồng cây xương rồng lên cát như một loài cây có thể sống được, đừng sợ rằng nơi hoang mạc đất cát nóng ran ấy xương rồng sẽ bị khát hay phải đối mặt với ánh năng chạy rực của Mặt Trời.

`@` Chỉ ra và nêu tác dụng của nghệ thuật điệp ngữ được sử dụng trong những đoạn thơ sau:

Đừng bón cho tôi cái nhìn an ủi

Đừng tưới cho tôi những lời ngợi khen.

`->` Những từ sử dụng điệp ngữ là: "Đừng" và "Cho tôi"

`-` Tác dụng:

`+` Nhấn mạnh ý mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc và tác giả muốn nhấn mạnh sự kiên trì, vượt qua khó khăn dù phải đối mặt một mình, với sóng gió ngoài kia, cây xương rồng vẫn luôn cố gắng vươn lên trước những sự khó khăn của cuộc sống, nhấn mạnh cây xương rồng có động lực kiên trì, vượt qua khó khăn.

`@` Từ hình ảnh xương rồng nở hoa trên cát, anh chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân.

`-` Qua vản bản trên, em thấy được xương rồng dù đối mặt với thời tiết khô khan, nóng nực như cậu luôn biết cố gắng vươn lên, trỗi dậy trong cuộc sống dù có bao nhiêu chông gai hay thử thách của cuộc đời. Ta biết rằng, một loài cây chẳng thế sống được trên mảnh đất héo tàn nhưng trong văn bản ta thấy được rằng dù là như thế như cây xương rồng vẫn có thể sống được, vẫn nở những đóa hoa hồng tươi thắm. Đó chính là nhờ sự kiên trì, không ngừng nghỉ để cố gắng. Qua hình ảnh xương rồng trên, em rút ra cho mình một bài học sâu sắc là phải luôn cố gắng kiên trì, dù có khó khăn đến đâu ta cũng không được chùn bước, vì chỉ mới khó khăn ta mới có thể thành công.

Lời giải 2 :

1. Thể thơ tự do

2. Những điều nhắn nhủ của cây xương rồng trong những dòng thơ này là hãy trồng xương rồng lên cát như một loài cây và đừng lo rằng nó sẽ khô khát hay phải đối mặt với lửa trời hàng ngày

3. Biện pháp điệp ngữ "đừng"

Tác dụng: tạo giọng điệu tha thiết cho bài thơ và nhấn mạnh thái độ sống kiên cường, mạnh mẽ, độc lập của cây xương rồng dù phải đối mặt với hoàn cảnh sống khắc nghiệt. Hình ảnh cây xương rồng cũng giống như con người độc lập, kiên cường, mạnh mẽ sống dù hoàn cảnh sống có khắc nghiệt đến mức độ nào

4. Từ hình ảnh xương rồng nở hoa trên cát, lẽ sống mà em đúc rút được cho bản thân mình đó chính là dù hoàn cảnh sống có khắc nghiệt đến thế nào, chúng ta hãy sống mạnh mẽ, kiên cường và độc lập để thích ứng. Ta hãy nuôi dưỡng sức mạnh nội tại của chính mình để sống cuộc đời ý nghĩa dẫu bình thường và làm nên những kì tích cho chính cuộc đời mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK