Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Cuộc đời không giản đơn như ly nước mỗi ngày con uống Có vị đắng thú vị của cà phê...
Câu hỏi :

Cuộc đời không giản đơn như ly nước mỗi ngày con uống Có vị đắng thú vị của cà phê vị cay xé lưỡi của trái ớt vị chát chua của trái chanh vừa mới bứt Con hãy khoan đi tìm vị ngọt mà hãy để đắng cay chua chát giúp con định nghĩa cuộc đời Mắt con nhìn thêm tinh Tai con nghe thêm rõ Trí con thông trong sấp ngửa cuộc người Học cách ưng thuận cuộc chơi nếu có phải gặp phản trắc trong đời không nhờ ai lau nước mắt mà để nó tự rơi Sau mưa là nắng hửng lên thôi. (Dặn con, Đoàn Mạnh Phương, Tạp chí Sông Hương số 415-09/2023 Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản. Câu 2. Theo tác giả, tại sao cuộc đời không giản đơn như ly nước mỗi ngày con uống? Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu thơ: Sau mưa/ là nắng hửng lên thôi. Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Nếu có phải gặp phản trắc trong đời Không nhờ ai lau nước mắt/ Mà để nó tự rơi" không? Vì sao?

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Thể thơ: tự do

Câu 2.

Theo tác giả, "cuộc đời không giản đơn như ly nước mỗi ngày con uống" vì: cuộc đời có rất nhiều vị khác nhau: 

+ vị đắng thú vị của cà phê

+ vị cay xé lưỡi của trái ớt

+ vị chát chua của trái chanh vừa mới bứt

Câu 3.

- Biện pháp tu từ ẩn dụ: 

+ mưa: những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống

+ nắng: những điều tốt đẹp, tích cực trong cuộc sống

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ gợi ra quy  luật tất yếu của cuộc đời: sau khi ta vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống thì những điều tốt đẹp nhất định sẽ tới

+ thể hiện thái độ sống lạc quan của người viết

Câu 4.

- Em đồng tình với quan điểm của tác giả.

- Vì: khi gặp khó khăn, trắc trở trên hành trình của cuộc đời, chắc hẳn ai cũng sẽ bị vấp ngã. Vấp ngã là điều mà ai cũng phải trải qua để đi đến thành công. Bởi vậy, khi gặp vấp ngã, đau khổ, chớ vội nhờ sự giúp đỡ từ người khác mà hãy thử tự giải quyết vấn đề của mình. Hãy xem nguyên nhân khiến mình vấp ngã là do đâu và tìm cách khắc phục. Cam đảm đứng lên bước tiếp. Sau khi đã đi qua khó khăn, những điều tốt đẹp, tích cực sẽ đến với ta.

Lời giải 2 :

C1. Thể thơ tự do.

C2. Theo tác giả, cuộc đời không đơn giản là vì : có vị đắng thú vị của cà phê, vị cay xé lưỡi của trái ớt ; vị chát chua của trái chanh vừa mới bứt.

C3. *Ẩn dụ:

+ "mưa" chỉ những rào cản, trắc trở, khó khăn.
+ "nắng" là những điều tươi sáng, đẹp đẽ.
* Tác dụng:
- Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.
- Khẳng định khó khăn, trắc trở sẽ qua đi và những điều tốt đẹp nhất định sẽ tới.
- Bộc lộ niềm tin, tinh thần lạc quan của tác giả khi trình bày vấn đề.

 C4.  

- Em đồng tình với quan điểm của tác giả "Nếu có phải gặp phản trắc trong đời/ Không nhờ ai lau nước mắt/ Mà để nó tự rơi"

- Vì khi gặp khó khăn, trắc trở trên hành trình của cuộc đời, chắc hẳn ai cũng sẽ bị vấp ngã. Vấp ngã là điều mà ai cũng phải trải qua để đi đến thành công.
-> Bởi vậy, khi gặp vấp ngã, đau khổ, chớ vội nhờ sự giúp đỡ từ người khác mà hãy thử tự giải quyết vấn đề của mình. Hãy xem nguyên nhân khiến mình vấp ngã là do đâu và tìm cách khắc phục. Cam đảm đứng lên bước tiếp. Sau khi đã đi qua khó khăn, những điều tốt đẹp, tích cực sẽ đến với ta.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK