Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Trình bày những nét chính về tình hình giáo dục Nghệ An thời phong kiến. câu hỏi 7056758
Câu hỏi :

Trình bày những nét chính về tình hình giáo dục Nghệ An thời phong kiến.

Lời giải 1 :

#Mahoraga

`@`Những nét chính:

`+` Nghệ An có tinh thần hiếu học,do đó rất coi trọng việc giáo dục trồng người,các khoa thi được tổ chức hàng năm,tuyển chọn được nhiều nhân tài cho đất nước,Nghệ An có 150 vị đỗ đại khoa,tiêu biểu như:Nguyễn Phùng Thời, Nguyễn Bá Quýnh,Phạm Kinh Vỹ,...

`+` “Lịch triều hiến chương loại chí” có ghi: “Nghệ An núi cao sông rộng, phong tục trọng hậu, cảnh tượng tươi sáng, gọi là đất có danh tiếng hơn cả ở Nam Châu. Người thì thuận hòa mà chăm học… được khí tốt của sông núi, nên sinh ra nhiều bậc danh hiền”.Do đó Nghệ An được mệnh danh là nơi "Địa linh nhân kiệt" của đất nước.

`+` Tuy chiến tranh loạn lạc,đặc biệt là chiến tranh Nam-Bắc triều nhưng nhân dân Nghệ An vẫn ư tiên giáo dục là hàng đầu.

`+` Trường học được xây dựng ở khắp làng xã,lấy răn dạy nhân cách làm ưu tiên hàng đầu(tiên học lễ,hậu học văn),đề cao lòng biết ơn và lòng trung hiếu.Đặc biệt nho học rất được ưa chuộng và "Tứ Kinh Ngũ Thư" được đưa vào các lớp học rất nhiều.

`+` Ngoài ra,nhiều công trình đã được xây nên để tôn vinh sự học,nêu gương cho thế hệ sau như:hòn Bút,hòn Nghiêng,.....

Lời giải 2 :

Nghệ An là vùng đất xa kinh kỳ ,nhưng lại là vùng đất"địa linh nhân kiệt" như Phan Huy Chú trong "Lịch triều hiến chương loại chí" đã ghi:"Nghệ An núi cao sông rộng ,phong tục trọng hậu ,cảnh tượng tươi sáng ,gọi là đất có danh tiếng hơn cả ở Nam Châu.Người thì thuận hoà mà chăm học,....được khí tốt của sông núi ,nên sinh ra nhiều bậc danh hiền".Vì thế ,cùng với lịch sử phát triển của Nho học Việt Nam (1075-1919),thì truyền thống hiếu học ,tôn sư trong đạo và khoa bảng của người Nghệ An luôn được nuôi dưỡng và phats huy sớm!

Chúc bạn học tốt nhé!

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK