Trang chủ Tiếng Việt Lớp 2 Đọc mở rộng: Đọc truyện: Trong nhà thờ Các quý ông thường có thói quen hút thuốc. Và ở trong...
Câu hỏi :

Đọc mở rộng: Đọc truyện: Trong nhà thờ
Các quý ông thường có thói quen hút thuốc. Và ở trong nhà thờ, nơi thiêng liêng và có chút gì thanh tịnh lại càng là nguồn cảm hứng dạt dào để họ cầm điếu.
ó hai anh chàng nọ cùng có thói quen hút thuốc trong nhà thờ. Một hôm, anh chàng thứ nhất hỏi cha xứ:
-    Liệu con có thể vừa nghe Kinh thánh vừa hút thuốc được không ạ?
Cha không nói gì nhưng mặt ông đanh lại và tỏ vẻ bực tức ghê gớm. Một ngày khác, vẫn là vị cha đó, anh thứ hai hỏi:
-    Liệu con có thể vừa hút thuốc vừa nghe Kinh thánh được không ạ?
Ngạc nhiên thay, người cha xứ mỉm cười hiền từ và đồng ý cho anh ta làm như thế.
a)    Câu chuyện xảy ra ở đâu?
 
b)    Hai anh cùng hỏi câu gì?
 
c)    Tại sao cùng một câu hỏi mà kết quả lại khác nhau?
 

Lời giải 1 :

`a,` 

- Câu chuyện xảy ra ở: trong nhà thờ

`b,`

- Hai anh cùng hỏi câu: "Liệu con có thể vừa nghe Kinh thánh vừa hút thuốc được không ạ?" ; "Liệu con có thể vừa hút thuốc vừa nghe Kinh thánh được không ạ?" ( cả hai câu hỏi đều đề cập tới hai hành động giống nhau: nghe Kinh thánh và hút thuốc)

`c,`

- Cùng một câu hỏi mà kết quả lại khác nhau vì:

+ anh chàng thứ nhất: khi hỏi, anh hỏi "vừa nghe Kinh thánh vừa hút thuốc" được hay không. Nghe Kinh thánh là hành động cần tập trung, có sự tôn trọng và nghiêm túc. Vậy mà anh chàng lại "vừa nghe Kinh thánh vừa hút thuốc". Điều này khiến cha xứ cảm thấy khó chịu và bực tức bởi hành động của anh chàng thể hiện sự không tôn trọng, không nghiêm túc khi nghe Kinh thánh.  

+ anh chàng thứ hai: khi hỏi, anh chàng đã hỏi ngược lại so với anh chàng thứ nhất "vừa hút thuốc vừa nghe Kinh thánh". Tuy hút thuốc nhưng anh vẫn muốn tập trung vào việc nghe Kinh thánh. Hành động này khiến cha xứ cảm thấy hài lòng, vui vẻ bởi hành động của anh thể hiện sự tôn trọng, mong muốn được nghe Kinh thánh.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`a)` Câu chuyện xảy ra ở trong một nhà thờ nọ.

`⇒` Dẫn chứng :

`@` Nhan đề bài đọc : "Trong nhà thờ".

`@` Các chi tiết xuất hiện trong bài đọc : 

`+` Câu `(2)` : Và ở trong nhà thờ, nơi thiêng liêng và có chút gì thanh tịnh lại càng là nguồn cảm hứng dạt dào để họ cầm điếu.

`+` Câu `(3)` : Có hai anh chàng nọ cùng có thói quen hút thuốc trong nhà thờ.

`+` Câu `(5)` : Liệu con có thể vừa nghe Kinh thánh vừa hút thuốc được không ạ?

`+` Câu `(8)` : Liệu con có thể vừa hút thuốc vừa nghe Kinh thánh được không ạ?

`b)` Hai anh con trai đã cùng hỏi người cha một câu, đó là cùng đề cập đến việc kết hợp vừa hút thuốc và vừa nghe Kinh thánh. Nhưng hai câu hỏi lại có sự khác biệt ở vị trí thứ tự việc làm mà họ đề cập tới.

`⇒` Dẫn chứng :

`@` Anh chàng thứ nhất : "Liệu con có thể vừa nghe Kinh thánh vừa hút thuốc được không ạ? " `->` Thứ tự hành động : nghe Kinh thánh `-` hút thuốc.

`@` Anh chàng thứ hai : "Liệu con có thể vừa hút thuốc vừa nghe Kinh thánh được không ạ? " `->` Thứ tự hành động : hút thuốc `-` nghe Kinh thánh.

`c)` Cùng một câu hỏi, cùng một hàm ý nhưng kết quả mà hai anh chàng nhận lại thì lại có phần khác nhau vì :

`@` Cách diễn đạt trong câu từ mà họ thể hiện là hoàn toàn khác nhau, có sự thay đổi rõ rệt về thứ tự việc làm được đề cập tới.

`@` Cũng bởi cách thể hiện ngôn từ mà người nghe đã có sự cảm nhận và hiểu theo nhiều chiều hướng khác nhau :

`+` Đối với anh chàng thứ nhất, người cha cho rằng việc làm của cậu là sự thiếu tôn trọng và chưa có sự nghiêm túc trong công việc nghe Kinh thánh. Bởi, nghe Kinh thánh là một việc vô cùng thiêng liêng. Nó cần người nghe phải tập trung cao độ, dồn hết mọi sự chú tâm vào công việc này thay vì đặt tâm tư, tình cảm vào một việc khác.

`+` Đối với anh chàng thứ hai, người cha cho rằng việc làm của cậu là nhằm thấy được cậu là một người có sự tôn trọng Kinh thánh cao, luôn mong muốn và hết mình có trách nhiệm trong việc nghe nó.

                          

 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 2

Lớp 2 - Năm thứ hai ở cấp tiểu học, chúng ta đã quen với môi trường học tập và có những người bạn thân quen. Hãy tiếp tục học tập chăm chỉ, sáng tạo và luôn giữ tinh thần vui vẻ!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK