Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn giới thiệu về cuốn truyện Tấm Cám câu hỏi 7055715
Câu hỏi :

Viết đoạn văn giới thiệu về cuốn truyện Tấm Cám

Lời giải 1 :

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Tấm Cám có thể xem là truyện cổ tích thần kì điển hình nhất với đầy đủ những đặc điểm thi pháp của thể loại cũng như ý nghĩa sâu sắc và sức sống lâu bền trong nhân dân.  Truyện kể về cuộc đời và số phận của Tấm, một cô gái xinh đẹp, dịu hiền, nết na nhưng gặp nhiều bất hạnh.Tấm là chị em cùng cha khác mẹ với Cám. Khi cha và mẹ qua đời, Tấm ở với mẹ con dì ghẻ. Hai mẹ con gì đối xử với Tấm rất cay nghiệt. Tấm phải trải qua nhiều lần bị hai mẹ con dì ghẻ hãm hại cuối cùng mới được sống hạnh phúc. Truyện Tấm Cám trước hết phản ánh mâu thuẫn và xung đột trong gia đình phụ quyền thời cổ. Đó là mâu thuẫn mẹ ghẻ - con chồng. Nhưng bao quát hơn là xung đột giữa cái thiện và cái ác mà kết cục bao giờ cái thiện thắng cái ác dù phải trải qua nhiều gian khổ, khó khăn, nhiều thử thách bằng cái chết. Điều đó phản ánh ước mơ cháy bỏng của nhân dân lao động về một tương lai tươi đẹp cho những con người nghèo khổ bất hạnh. Nói cách khác, đó chính là triết lí dân gian: "ở hiền gặp lành", "ác giả ác báo", "thiện giả thiện báo", là ước mơ công lý nhân dân. Tấm Cám là truyện cổ tích thần kì tiêu biểu, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc thể hiện bằng những biện pháp nghệ thuật độc đáo. 

Lời giải 2 :

~ phammaithanh1807 ~

* Đoạn văn :

Trong kho tàng truyện Việt Nam , truyện Tấm Cám là một loại truyện vô cùng phổ biến . Truyện kể về cuộc sống của cô Tấm . Tấm đã mồ côi mẹ từ nhỏ , cô sống với hai mẹ con dì ghẻ của Cám . Hai mẹ con Cám thường hay hành hạ , đối xử rất bất công với nàng Tấm . Có khi thì cướp hết những con cá mà nàng đã bắt được , có khi thì giết con cá Bống bạn của Tấm , có lúc lại không cho Tấm đi dự lễ hội mà bắt nàng phải ở nhà nhặt riêng thóc và gạo ra từng loại . Tuy nhiên khi được Bụt giúp đỡ thì Tấm đã được đi dự lễ hội gặp gỡ nhà Vua . Khi trở về từ lễ hội nàng vô tình đánh rơi chiếc giày và nhà Vua theo đó mà tìm người đi vừa chiếc giày để cưới về làm vợ của mình . Tấm đi vừa giày và đã trở thành hoàng hậu . Mẹ con nhà Cám ghen ghét , lập mưu giết hại nàng Tấm đến cùng . Nhưng nàng lại được hóa thành con chim Vàng Anh , cây xoan đào , khung cửi và quả thị . Cuối cùng Tấm đã gặp lại nhà vua và sống trong cung hạnh phúc đến suốt cuộc đời . 

( Chúc bạn học tốt !!! )

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK