Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích: Có một quy luật gọi là “quy luật mười nghìn giờ”. Các nhà khoa học đã chứng...
Câu hỏi :

Làm giúp mình bài này với ạ

image

Đọc đoạn trích: Có một quy luật gọi là “quy luật mười nghìn giờ”. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng trong những điều kiện thông thường, một người bình th

Lời giải 1 :

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2:

- Theo đoạn trích, một điều khác qua trọng hơn mười nghìn giờ chính là sự yêu thích công việc của mình.

Câu 3:

- Việc những câu hỏi tu từ được đặt liên tiếp kết hợp với việc sử dụng dẫn chứng cụ thể, đặc sắc đã tạo ra một nhịp văn nhanh, dồn dập, như đánh vào nhận thức người đọc về tầm quan trọng của việc làm bất kì công việc hay nghề nghiệp nào cũng cần được bồi đắp bằng niềm đam mê và sự tận tụy.

Câu 4:

- Em không đồng tình với ý kiến cho rằng: "Buộc phải làm một công việc nhàm chán mà họ không cảm thấy hứng thú, chỉ như một kế sinh nhai tức là một phần ba cuộc đời của họ đã trôi qua một cách nhạt nhẽo, vô vị và uổng phí ". Bởi đôi lúc, cuộc đời không phải lúc nào cũng như ý, không phải lúc nào chúng ta cũng sẽ được làm những điều mình yêu thích, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như: con người, thời thế,... Vào giai đoạn dịch Covid hoành hành, tiệm cà phê bạn làm đóng cửa, mặc dù không thích công việc đồng áng, nhưng bạn sẽ chấp nhận sống với chiếc túi rỗng tuếch chứ? Sẽ có thời điểm buộc chúng ta phải lựa chọn buông bỏ để tiếp tục tồn tại không chỉ vì mình mà còn vì nhiều người khác nữa. Điều quan trọng là hãy biết tìm niềm vui trong cuộc sống, nhìn vào lăng kính lạc quan của cuộc đời bạn vẫn sẽ có một cuộc sống hạnh phúc, an yên vì tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội: "Tập yêu những việc bạn làm nếu bạn không thể làm những việc bạn yêu".

Lời giải 2 :

Câu 1: Nghị luận

Câu 2: Một điều quan trọng hơn cả mười nghìn giờ là:  Đó là sự yêu thích công việc

Câu 3: 

Việc sử dụng câu hỏi nghi vấn có tác dụng thể hiện thái độ của người viết về sự cần thiết của niềm yêu thích công việc của mỗi người, cùng với đó giúp cho việc nêu dẫn chứng thuyết phục cho niềm yêu thích công việc cần có ở mỗi người

Câu 4

Khi ta làm công việc mà mình không có sự say mê và hứng thú thì ta sẽ chỉ làm một cách miễn cưỡng, chèn ép không có những niềm vui về công việc mà cảm thấy khi làm công việc đó chỉ thấy vô vị, nhạt nẽo không có động lực, ý chí tiến lên từ đó sẽ rất khó đạt được những thành tựu về lâu dài. Cứ như vậy, cuộc đời của chúng ta bị trôi qua một cách vô nghĩa, nhàm chán. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK