Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Những lo ngại về an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng Việt đã trở nên báo động hơn bao...
Câu hỏi :

Những lo ngại về an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng Việt đã trở nên báo động hơn bao giờ hết trước hàng loạt các vụ việc thực phẩm bẩn bị phanh phui thời gian qua. “Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”, đây là ý kiến của đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đưa ra trong phiên họp quốc hội ngày 16/11. Ý kiến của đại biểu Trần Ngọc Vinh hoàn toàn có căn cứ khi hàng loạt những vụ việc thực phẩm bẩn bị phanh phui thời gian qua: từ mỡ bẩn, gà nhiễm chất vàng ố, bánh Trung thu được làm với nhân bánh không rõ nguồn gốc… Và nhiều người sẽ phải giật mình nếu được biết số lượng người mắc bệnh nguy hiểm, bệnh hiểm nghèo và ung thư trong thời gian gần dây của Việt Nam. Theo thống kê của Dự án phòng chống ung thư Quốc gia, mỗi năm Việt Nam có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 người mắc mới (gấp 7 lần tử vong do tai nạn giao thông). Nếu đem so với khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tỉ lệ mắc đứng hàng thứ ba. Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư song hơn 80% là do từ thức ăn, môi trường … Và tỉ lệ mắc các bệnh ung thư như đường tiêu hóa ngày càng tăng nhanh trong vòng 10 năm nay.

1 em hiểu gì về thông điệp truyền tải từ văn bản trên

2 viết đoạn văn ngắn với nhan dề "học sinh nói không với thực phẩm bẩn"

Lời giải 1 :

lời giải chi tiết : 

1 . những gì mà em hiểu được từ những thông điệp truyền tải từ văn bản trên là : 

- chúng ta phải có những biện pháp và nâng cao cảnh giác với những thực phẩm không rõ nguồn gốc 

- chúng ta phải cố gắng để đưa những loại thực phẩm , thức ăn bẩn ra ánh sáng để mọi người được thức tỉnh 

- phải kiểm tra kĩ lưỡng với những thực phẩm , đồ ăn mà chúng ta đưa vào dạ dày 

- tuyên truyền và lan tỏa cho mọi người xung quanh và mọi người về những điều trên . 

câu 2 : 

" học sinh nói không với thực phẩm bẩn " là câu nói để khiến mọi ngôi trường nhắc nhở tới học sinh của trường mình . Qủa thật , một khi học sinh vẫn còn đang ngồi trên nhà trường hay trong sự quản thúc của phụ huynh thì ngoài việc học ra thì học sinh cũng phải trau dồi một số kỹ năng sống cần thiết cho bản thân . trong số đó , có việc học sinh phải tránh xa với những thực phẩm bẩn để tránh gây họa vào bản thân . các bạn học sinh cũng cần phải nhận thức đâu là xấu , đâu là tốt để dành cho bản thân đặc biệt là về thức ăn , thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ . Vì hiện nay , trên thị trường đã có rất nhiều vụ việc thực phẩm bẩn bị lôi ra ánh sáng , phanh phui một cách khiến nhiều người bất ngờ . Vậy nên, nếu có một lời khuyên chân thành thì chính bản thân tôi cũng muốn dành cho các bạn học sinh một câu nói như sau " con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế " chính vì thế , mỗi  bản thân các học sinh hãy biến mình thành một nhà tiêu dùng thông thái và suy nghĩ tốt cho sức khỏe của mình . 

Lời giải 2 :

Câu 1: Thông điệp: Những lo ngại về sức khỏe của con người đang ngày càng nguy hiểm và đáng bao động đòi hỏi mỗi người cần nâng cao cảnh giác trước những thực phẩm bẩn, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến bản thân và mọi người.

Câu 2: Để tránh những bênh nguy hiểm ảnh hưởng đến bản thân và mọi người nhất là đối với những bạn học sinh trẻ nói không với những thực phẩm bẩn. Thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây bệnh cho người. Mọi người thường cho rằng xã hội càng hiện đại văn minh, con người ngày càng có tri thức và hiểu biết thì hẳn phải lo lắng cho sức khỏe của thế hệ. Nhưng thực tế là một số người đã bất chấp tạo ra những loại thực phẩm bẩn để phục vụ cho lợi ích của chính mình nhất là đối với học sinh ngày nay luôn tiếp xúc với nhiều món đồ ăn khác nhau mà không rõ nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy là một thế hệ trẻ tương lai của đất nước, chúng ta cần tránh xa và nói không với những thực phẩm độc hại kém chất lượng để bảo vệ sức khở của chính mình. và tuyên truyền cho mọi người về những tổn hại xấu của những thực phẩm độc hai để mọi người tránh xa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK