Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Tìm sự giống nhau và khác nhau giữa nhân vật Xuân Tóc Đỏ và Chí Phèo câu hỏi 7055034
Câu hỏi :

Tìm sự giống nhau và khác nhau giữa nhân vật Xuân Tóc Đỏ và Chí Phèo

Lời giải 1 :

`4.4` `J`

`@` Giống nhau

`->`  Cả `2` người Chí Phèo và Xuân Tóc Đỏ đều gian trá, xảo quyệt, đều là thành phần xuất thân thành phần cặn bã của xã hội

`@` Khác nhau

`-` Xuân tóc đỏ

`->` Xuân tóc đỏ lợi dụng sự khéo léo, gian trá của bản thân để bước vào giới thượng lưu

`->` Từ bỏ tôn nghiêm, chịu thua trong cuộc thi rồi lấy danh tiếng cứu quốc dù là cố tình thua

`-` Chí Phèo

`->` Là kẻ đâm chén, đụng đâu chém đó, làm thuê để kiếm  tiền cho rượu chè, đầu óc như một cỗ máy đòi nợ, suốt ngày say xỉn

`->` Cuối cùng sau những tội ác của bản thân, vì một lần sống lương thiện, muốn thay đổi, muốn quay đầu đã giết bá kiến và chính hắn cũng đã tự tử

Lời giải 2 :

Sự giống nhau:

  1. Gánh nặng cuộc đời: Cả Xuân Tóc Đỏ và Chí Phèo đều mang trong mình gánh nặng của cuộc đời, đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách và bất công trong xã hội.
  2. Tư duy sâu sắc: Cả hai nhân vật đều có tư duy sâu sắc và nhạy bén, thể hiện qua cách suy ngẫm về cuộc sống và xã hội xung quanh.
  3. Tình cảm và nhân văn: Cả Xuân Tóc Đỏ và Chí Phèo đều có tình cảm nhân văn sâu sắc, luôn quan tâm và chia sẻ với những người xung quanh, đặc biệt là với những người nghèo khó và bất hạnh.

Sự khác nhau:

  1. Bản tính và hoàn cảnh: Xuân Tóc Đỏ thường được mô tả là một nhân vật lãng mạn, tốt bụng, trong khi Chí Phèo thường được mô tả là một nhân vật bi đạo, đầy những nỗi đau và thất vọng trong cuộc đời.
  2. Địa vị xã hội: Xuân Tóc Đỏ thường được mô tả là một nhân vật có hoàn cảnh gia đình tốt đẹp, trong khi Chí Phèo thường là một người nghèo khó, vật vã trong đời sống xã hội.
  3. Sự kết thúc của câu chuyện: Câu chuyện của Xuân Tóc Đỏ thường kết thúc có hậu, với hạnh phúc và sự thắng lợi, trong khi câu chuyện của Chí Phèo thường kết thúc bi thảm và đau lòng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK