Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 giới thiệu về một cuốn sách em đã đọc truyện cũng được nha câu hỏi 7054901
Câu hỏi :

giới thiệu về một cuốn sách em đã đọc truyện cũng được nha 

Lời giải 1 :

`->` Bài tớ đã từng làm, nếu muốn cậu có thể sửa nhenn          

    “Một cuốn sách thực sự hay nên đọc trong tuổi trẻ, rồi đọc lại khi đã trưởng thành, và một nửa lúc tuổi già, giống như một tòa nhà đẹp nên được chiêm ngưỡng trong ánh bình minh, nắng trưa và ánh trăng”- Robertson Davies
  Những cuốn sách đem lại cho ta tri thức ,chúng cho ta biết về thế giới xung quanh,về thế giới bao la rộng lớn.Bên cạnh đó,cũng có những cuốn sách nói về tuổi thơ của mỗi người. Nguyễn Nhật Ánh-một nhà văn nổi tiếng ở Việt Nam.Ông từng đạt các danh hiệu như :giải thưởng văn học trẻ hạng A , Giải thưởng văn học Asean 2010,...Ông từng là một giáo viên dạy văn ở một trường THCS.
Những tác phẩm nổi tiếng của ông như: Tôi là Bêtô,Mắt biếc, chuyện xứ Lang Biang,... Tất nhiên không thể thiếu tác phẩm “Đảo mộng mơ” của tác giả.
             Đảo Mộng Mơ lấy cảm hứng từ cuốn “Robinson ngoài đảo hoang”. Câu chuyện kể về một phần tuổi thơ của ba đứa trẻ-Tin,Bảy và Thắm. Từ một đống cát nhỏ sau sân nhà dùng để xây nhà kho.Cậu bé Tin đã tưởng tượng rằng mình lạc vào nơi hoang đảo.Và ở đây chỉ có cây cọ,cây phi lao rì rào trong tiếng gió.Từ một cái mương xung quanh “hòn đảo”.Tin đã biến nó thành một đại dương rộng lớn mênh mông với những cánh chim hải âu bay lượn trên bầu trời xanh biếc dưới sự tưởng tượng phong phú.
         Bảy-một người bạn hàng xóm của Tin.Cậu bé được coi là thứ Bảy trong nhân vật thứ Sáu trong Tác phẩm Robinson Cruxo.Tin phong cho mình là chúa đảo-một chức quan trọng trên hòn đảo hoang vắng này,còn Bảy kế nhiệm một chức danh quan trọng tiếp theo-Phó chúa đảo
        Tin và Bảy vốn là hai đứa trẻ nhút nhát nhưng bây giờ chúng đã trở nên can đảm,mạnh mẽ hơn nhiều để hoàn thành sứ mệnh của mình-cai quản và bảo vệ hòn đảo.Chúng đánh đuổi hải tặc-thằng Phan, một kẻ thường xuyên bắt nạt chúng.
         Trên hòn đảo hoang vắng đơn sơ ấy,chúng lại có thêm một người bạn mới-Thắm. Là một cô bé dễ thương,hòa đồng học cùng lớp với Tin và Bảy.Nhưng Thắm có một tác phong rất kì lạ đó là Chúa đảo phu nhân.Một tác phong kì quặc mà Tin đã phong cho Thắm.Lâu lâu,chúa đảo lại tự hào nói với chúa đảo:
                 -Chúng mình đã cưới nhau được 3 năm rồi nhỉ?
Nhưng thực tế chỉ có mỗi mười lăm phút trôi qua.
     Trên hòn đảo,chúng cùng nhau viết nhật kí kể về những ngày tháng sinh tồn trên đảo.Cùng nhau đặt tên cho hòn đảo là “Robinson”.
      Ngoài giờ sống trên hòn đảo ra,chúng cũng phải đi học,cắp sách đến trường như bao đứa trẻ khác.Chúng phải làm bài tập,phải học bài.Một hôm,cô giáo ra đề Tập Làm Văn: “hãy kể về nơi em thích nhất!” .Tin,Bảy và Thắm cùng nhau kể về hòn đảo Robinson.Không chỉ có vậy,chúng còn viết giống nhau đến từng dấu chấm,dấu phẩy.Cô giáo lần lượt đọc bài của chúa đảo rồi chúa đảo phu nhân đến phó chúa đảo.Những tiếng cười lần lượt vang lên,to đến nỗi mà cô giáo phải gõ thước thật mạnh xuống bàn.Rồi cô hỏi : “Trong các em,ai là người đã copy ai?”.Ánh mắt của Bảy và Thắm như muốn nói: “ Ai là chúa đảo vậy ta?” Tin đành phải nói rằng:
         -Thưa cô,bọn em không copy ai cả,hòn đảo Robinson là hoàn toàn có thật.
 Bảy và Thắm phụ họa:
        -Đúng đó cô! Hòn đảo Robinson ở ngay sau sân nhà bạn Tin.Hòn đảo bỗng nổi tiếng và được lên báo,vì Tin,Bảy và Thắm đã giúp cu Mít-con dì Sáu thoát khỏi con đường nghiện ngập
      Thế rồi,chiều hôm đó.Cả cô giáo và các bạn cùng tới nhà Tin khám phá hòn đảo.Có những đứa nhếch mép bảo : “đây chỉ là một đống cát nhỏ thôi mà” Tụi Tin liền phản đối đây là hòn đảo. Thế rồi, chúng chia ra hai phe.Một phe hòn đảo ,một phe đống cát.Phe đống cát tới tận tám đứa.phe hòn đảo chỉ mỗi 3 đứa.Tất nhiên,cô giáo bên phe hòn đảo thì chắc chắn phe đống cát sẽ thua cuộc.Nói tới đảo hoang thì tất nhiên không thể thiếu beo và sư tử.Chúng thân nhau đến mức mà người ta không nghĩ đó là mèo và chó.Hay con Sư tử nghĩ: mình chỉ đang kết thân với một con beo chứ không phải mèo? Có thể là con Beo nghĩ : Mình chỉ là bạn của một con Sư tử chăng?
         Nhưng rồi cũng đến ngày đó,Ngày mà ba Tin cho khởi công xây dựng nhà kho.Hòn đảo sẽ được đem đi để xây. Một hòn đảo cất chứa kỉ niệm của Tin và lũ bạn bây giờ đã không còn nữa. Những ngày cuối cùng,còn được trên đảo,chúng cùng nhau ngắm hoàng hôn.Lần này,chả ai dành ống nhòm với nhau.Tối ăn cơm,Tin nghĩ đến hòn đảo và khóc trong lặng lẽ. “Chỉ sáng mai nữa thôi,hòn đảo sẽ không còn nữa”.Nhưng không! Ba Tin đã giữ lại hòn đảo.Giữ lại nơi cho Tin vui đùa cùng các bạn,để Tin lớn lên trong trí tưởng tưởng phong phú.
         Người lớn-họ muốn làm gì là quyền của họ.Họ có quyền được đập phá,xây dựng,...mà không nghĩ đến cảm xúc của trẻ em.Chúng cũng cần nơi vui chơi
          Tuổi thơ-một khoảng thời gian mà mỗi người đều trải qua trong cảm xúc đau khổ,vui tươi hay buồn bã.Khi còn nhỏ,luôn muốn được lớn lên để làm những điều mình thích.Nhưng khi đã lớn rồi,thì chỉ muốn quay lại,muốn trở về lúc còn nhỏ,lúc còn vui chơi với bạn bè.Khi chúng ta tận hưởng khoảng thởi gian đó,lại không biết trân trọng nó,khi nó trôi đi rồi thì có khát vọng quay lại thì cũng chỉ là mộng mơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK