Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi: Họ gánh về cho tôi mùa ổi mùa xoài mùa mận Mùa...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:

Họ gánh về cho tôi mùa ổi mùa xoài mùa mận
Mùa sen mùa cốm trên vai
Cả nắng ban mai cả hoàng hôn tím
Ngày đi rưng rưng đôi dép lê

Tôi mua được mùa ổi mùa sen bằng đồng bạc lẻ
Đồng bạc lặng lẽ
Thấm đẫm sương đêm thấm đẫm mồ hôi
Sau lưng họ đồng làng mồ côi hun hút gió
Vòng tay ngỏ
Lời ru con căng sữa

Họ gánh về cổng tôi bao mùa trinh nguyên, những mùa
tôi sẽ quên nếu thiếu họ
Hương nhãn Hưng Yên vừa vào mùa, sen Tây Hồ vừa nở,
cốm làng Vòng vừa trăn trở những hạt xanh
Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê
Nơi mẹ và con và chồng họ đứng chờ
 
[...] Những ngôi sao của tôi
Gánh trên vai mình hẩm hiu số phận
Vô danh giữa đời thường
Dẫu đôi lúc đặt vào mắt tôi bao tia nhìn mang hình dấu hỏi.

Câu 1: Hình ảnh quê hương hiện lên trong nỗi nhớ của nhà thơ qua những từ ngữ nào?
Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về câu thơ "Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê"
Câu 3: Khổ thơ cuối gợi cho anh/chị suy nghĩ, trăn trở gì về thân phận của những người gánh hàng rong?

Lời giải 1 :

$1.$ 

$-$ Hình ảnh quê hương hiện lên trong nỗi nhớ của nhà thơ qua những từ ngữ : mùa ổi, mùa xoài, mùa mận, mùa sen, mùa cốm, ngọn gió đồng quê,...

$2.$ 

$-$ Câu thơ "Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê" mang ý nghĩa biểu tượng, tượng trưng cho sự đóng góp và tình yêu thương mà những người gánh hàng rong dành cho tác giả. Ngọn gió mát lành đồng quê được xem như một món quà, một sự ban tặng từ họ. Điều này thể hiện tình cảm và lòng biết ơn của tác giả đối với sự chia sẻ và sự chăm sóc của những người bán hàng rong đối với cuộc sống và quê hương.

$3.$ 

$-$ Khổ thơ cuối gợi cho em suy nghĩ và trăn trở về thân phận của những người bán hàng rong. Tác giả nhìn nhận họ như những ngôi sao, biểu tượng cho những ước mơ và khát vọng trong cuộc sống, nhưng đồng thời họ cũng phải gánh chịu số phận hẩm hiu và vô danh. Nhà thơ cảm thấy có sự mâu thuẫn và tò mò về cuộc sống của những người này, những cũng nhận thức được rằng nhiều khía cạnh của họ vẫn còn nhiều điều bí ẩn và đáng để tác giả tìm hiểu.

Lời giải 2 :

1. 

Cả nắng ban mai cả hoàng hôn tím

rưng rưng đôi dép lê

2. Câu thơ "Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê" có nghĩa là nhờ những người gánh hàng rong mà nhân vật tôi có thể cảm nhận được hương vị của cả đồng quê thông qua những thức quà đặc sản bình dị, thân thương, bình dị

3. Khổ thơ cuối đã gợi cho em cuộc sống vất vả, mưu sinh, cơ cực, lam lũ của những người gánh hàng rong. Họ mang trên mình trách nhiệm nuôi gia đình nên cuộc sống của họ còn nhiều vất vả và cơ cực. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK