Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết bài văn trình bày ý kiến của em về việc bảo vệ môi truowfng  giúp tớ với mai thi...
Câu hỏi :

viết bài văn trình bày ý kiến của em về việc bảo vệ môi truowfng 

giúp tớ với mai thi rồi 

Lời giải 1 :

Môi trường là một nơi quan trọng mật thiết đối với chính cuộc sống con người và mọi loài sinh vật trên toàn cầu. Nhắc đến môi trường, chúng ta không thể không nhắc đến một vấn đề ngày càng trở nên đáng lo ngại nhất đó là ô nhiễm môi trường. Vì thế vấn đề bảo vệ môi trường đang được sự quan tâm rất lớn. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà môi trường xung quanh chúng ta đang trở nên nguy hiểm và đáng báo động. Bảo vệ môi trường là những hành động được thực hiện nhằm tránh các tác động xấu của tự nhiên và con người đến môi trường. Đảm bảo sự tồn tại và phát triển lành mạnh của môi trường trong tự nhiên.

Vì sao chúng ta nên bảo vệ môi trường?Thứ nhất, phải bảo vệ môi trường bởi vì môi trường có vai trò rất lớn đối với sự sống của con người. Không khí, nước, ánh sáng,..đều phục vụ nhu cầu tồn tại và sinh hoạt của con người. Nếu sống trong một môi trường tốt con người sẽ được bảo vệ về sức khỏe, có nhiều năng lượng học tập, làm việc và phát triển. Ngược lại, nếu con người sống trong môi trường bị ô nhiễm sẽ phải chịu nhiều tác động, hậu quả nặng nề về sức khỏe, tinh thần và đời sống. Thế nên bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khoẻ chính chúng ta.

Thứ hai, như chúng ta đã thấy môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm . Nguyên nhân chính từ ý thức con người.  Trong thực tế, có hàng ngàn tấn rác thải thải ra mỗi ngày, tuy nhiên việc xử lý rác thải vẫn còn chưa thực sự tốt. Thậm chí ở những thành phố lớn, nhiều nơi vẫn tồn tại hiện tượng rác thải chất hàng đống chưa xử lý kịp thời, gây ô nhiễm. Hơn thế nữa, các nhà máy thải khói, nước thải một cách bừa bãi thiếu khoa học làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường nước. Lạm dụng các chất hoá học như thuốc diệt cỏ, khử trùng đất, thuốc kích thích tăng trưởng của người lao động cũng khiến đất đai bị phá huỷ, bạc màu,... Những điều ấy không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh vật mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống con người, đe dọa sức khỏe, sinh mạng con người. Việc bảo vệ môi trường không chỉ bảo vệ cho chúng ta hôm nay mà còn bảo vệ cho cuộc sống của những thế hệ mai sau. Sự vô ý thức của con người hiện tại có thể đe dọa đến đời sống trong tương lai. 

Vì vậy, để có một môi trường sống tốt hơn, đảm bảo hơn chúng ta cần phải chung tay để bảo vệ nó. Luôn tuyên truyền giáo dụcmọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhà nước đưa ra những quy định và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường. Tổ chức các  phong trào bảo vệ môi trường ở khu dân cư, các tổ dân phố, hay các thôn bản ở vùng quê nhằm tuyên truyền người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp. Ở các trường học, các học sinh cần tham gia các hoạt động chăm sóc vườn hoa, trồng cây xanh, thu gom rác,... tích cực. Phát hiện, phản ánh và phê phán những hành vi thiếu ý thức, phá hoại môi trường sống. 

Môi trường là nguồn sống của chúng ta. Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ hơi thở và sự sống của mỗi người. Vì vậy, mỗi chúng ta phải nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường, đừng để những hành động vô ý thức gieo rắc tai họa làm môi trường “bị tổn thương” thêm. 

Như vậy, việc bảo vệ môi trường là cần thiết, cấp bách. Môi trường có trong lành, mới giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường! Hãy cùng nhau học hỏi từ những hậu quả của ô nhiễm môi trường và thay đổi cách chúng ta tương tác với môi trường, để tương lai có thể rạng ngời hơn. 

Lời giải 2 :

Ô nhiễm môi trường đang trở thành mối hiểm họa đe dọa sự sống, chất lượng sống cho con người và sinh vật trên cả thế giới. Đứng trước vấn nạn môi trường ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng trên nhiều phương diện, các nhà chức trách liên tục kêu gọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên dường như người dân vẫn chưa hoàn toàn hiểu được sự nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường, cũng như những ảnh hưởng to lớn của chúng đến sự tồn vong của nhân loại. Chính vì thế tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn đang ngày càng nghiêm trọng, thậm chí trở thành báo động đỏ ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Đứng trước những nguy cơ to lớn, con người cần phải có một ý thức thật rõ ràng và những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống của mình.

Môi trường là toàn bộ những yếu tố tự nhiên và nhân tạo tồn tại xung quanh con người bao gồm đất, nước, không khí, cây cối, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật,…Có vai trò duy trì và cung cấp sự sống cho các sinh vật trên Trái đất trong đó có con người, đồng thời cung cấp nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú để phát triển xã hội. Con người không thể tồn tại nếu không được môi trường bao quanh và bảo vệ. Có thể nói rằng môi trường có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định chủ yếu đến sự tồn vong của nhân loại, cũng như hầu hết các loài sinh vật trên Trái Đất. 

Ô nhiễm môi trường đất cũng tiếp tục là một vấn đề đáng quan tâm, khi mà quỹ đất của chúng ta ngày càng bị thu hẹp bởi sự bành trướng các khu công nghiệp, đô thị. Nước ta là một nước có nông nghiệp là bệ đỡ cho nền kinh tế, thế nên hoạt động sản xuất nông nghiệp vẫn thường được chú trọng phát triển với sự hỗ trợ của các công nghệ kỹ thuật tiên tiến, cho ra sản lượng cao. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của nông nghiệp thì môi trường đất cũng phải gánh chịu sự ô nhiễm ngày càng trầm trọng, khi con người để thúc đẩy sự phát triển hoặc bảo vệ cây trồng khỏi các loài sâu bọ, đã liên tục phun, bón các loại phân hóa học, thuốc trừ sâu, khiến một lượng lớn các hóa chất này khi không được cây hấp thụ thì ngấm vào đất, làm đất bị nhiễm độc nặng. Không chỉ vậy, vì sự vô ý thức của mình con người luôn tiện tay vứt rác bừa bãi, các loại rác thải này nếu không được thu gom theo thời gian sẽ bị vùi sâu vào đất, những thứ như túi ni lông phải mất thời gian rất lâu để phân hủy sẽ biến thành vật cản trở sự sinh trưởng của cây trồng, làm mảnh đất trở nên bẩn và kém giá trị vì không thể khai thác.

Từ những thực trạng và nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường cũng như một số hậu quả được đề cập ở trên, chúng ta cần phải có những giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường, cũng chính là bảo vệ cuộc sống và sự tồn vong của nhân loại hàng triệu năm nữa. Vậy làm như thế nào để bảo vệ môi trường? Việc quan trọng nhất chính là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân, hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không hút thuốc nơi công cộng. Trong làm nông nghiệp người nông dân nên hướng tới việc sử dụng các biện pháp sinh học thay cho các biện pháp hóa học, sử dụng đúng liều lượng phân bón, thuốc trừ sâu, không nên lạm dụng, tránh dư thừa gây lãng phí và ô nhiễm nguồn đất, nước. Nhà nước cũng cần khuyến khích người dân nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân để giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như lượng khí thải ra môi trường. Đồng thời chính quyền cũng cần có những điều luật quy định về việc xả thải ra môi trường của các nhà máy, thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm xử lý chất thải đạt chuẩn, cũng như có chính sách quy hoạch các khu công nghiệp, khu dân cư, đô thị một cách hợp lý. Tuyên truyền vận động, khuyến khích việc trồng cây gây rừng và bảo vệ rừng tự nhiên, kết hợp với việc trồng nhiều cây xanh trong thành phố, tích cực phủ xanh đô thị để giảm thiểu bụi và khí thải ô nhiễm. Hướng tới việc thay thế các nguồn năng lượng không tái tạo như dầu mỏ, khí đốt thành các nguồn năng lượng có thể tái chế như sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió. Sử dụng điện một cách hợp lý và tiết kiệm điện năng làm giảm thiểu sự nóng lên của trái đất. Ưu tiên sử dụng các loại vật liệu tái chế và các vật liệu dễ phân hủy không tạo rác thải độc, cũng như hạn chế sử dụng túi ni lông, cùng với đó là tiết kiệm giấy để bảo vệ nguồn tài nguyên cây xanh. Tất thảy các biện pháp trên đều cần có sự chung sức của cả xã hội chứ không là của riêng một cá nhân hay tập thể nào và cần được thực hiện một các có kế hoạch trong thời gian dài. Mục tiêu là hướng tới một môi trường xanh sạch đẹp, con người sống văn minh và có ý thức bảo vệ môi trường sống cho mình và các loài sinh vật khác, đảm bảo sự tồn tại của Trái đất thêm hàng triệu năm nữa.

Vấn đề ô nhiễm môi trường chưa bao giờ là một vấn đề dễ dàng giải quyết, điều đó cần rất nhiều thời gian cũng như công sức của từng con người. Chính vì vậy ngay từ bây giờ chúng ta hãy tự nâng cao ý thức của bản thân trong việc bảo vệ môi trường, cùng cố gắng vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, đó không chỉ là bảo vệ cuộc sống của chúng ta mà còn là bảo vệ cuộc sống của con cháu chúng ta hàng trăm năm nữa. Hãy nhớ môi trường chính là áo giáp, là mẹ, là bạn, là người thân của bạn, đừng bao giờ thờ ơ để môi trường phải chịu nhiều tổn thương hơn nữa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK